Chứng khoán được kỳ vọng tích cực sau khi ngân hàng giảm lãi suất

24/11/2019 12:36 GMT+7

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã có mấy phiên giảm điểm mạnh trong tuần qua nhưng vẫn được đánh giá tích cực trong thời gian tới.

Trong tuần lễ từ ngày 18-22.11, VN-Index đã có 4 phiên giảm điểm khiến chỉ số này sau một tuần mất đi 32,25 điểm, tương đương mất 3,19% xuống 977,78 điểm. Tương tự, chỉ số HNX-Index cũng khép lại một tuần giảm 2,94 điểm, tương đương giảm 2,77% xuống 103,09 điểm. Theo dự báo, tuần cuối cùng của tháng 11 tới, thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục chịu áp lực giảm điểm và VN-Index có thể kiểm định lại vùng hỗ trợ 965-971 điểm. Tuy nhiên, nhiều công ty chứng khoán vẫn có đánh giá tích cực về thị trường trong dài hạn, đặc biệt sau khi các ngân hàng công bố giảm lãi suất trong tuần qua.
Cụ thể từ 19.11, Ngân hàng Nhà nước công bố trần lãi suất huy động kỳ hạn ngắn (dưới 6 tháng) được giảm thêm 0,5%, từ mức 5,5% trước đây xuống 5%. Bên cạnh đó, trần lãi suất cho vay các lĩnh vực ưu tiên cũng được giảm từ mức 6,5% xuống 6%. Ngay lập tức, nhiều ngân hàng đã chính thức giảm lãi suất huy động và cho vay đối với các doanh nghiệp. Động thái này được đánh giá sẽ tác động tích cực đến thị trường chứng khoán Việt Nam, dù một số nhóm ngành trên thị trường như ngành bảo hiểm, có thể sẽ bị giảm lãi.
Thống kê các đợt cắt giảm lãi suất của Ngân hàng Nhà nước từ năm 2008 đến nay cho thấy, VN-Index thường tăng 0,26% ngay trong phiên và kéo dài đến mức 3,4% vào tháng sau. Hiện tượng tăng điểm xảy ra do việc cắt giảm lãi suất làm gia tăng kỳ vọng của các nhà đầu tư vào kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp do chi phí đi vay giảm. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng kỳ vọng khi lãi suất giảm giúp người tiêu dùng sẽ chi tiêu nhiều hơn, từ đó làm gia tăng doanh số bán hàng của doanh nghiệp...
Theo Công ty chứng khoán BSC, trên thế giới, tác động từ thay đổi chính sách tiền tệ đến nền kinh tế thật có độ trễ từ 9 - 18 tháng. Nhưng tác động của việc cắt giảm lãi suất thường sẽ được các nhà đầu tư thể hiện ngay lập tức trong các quyết định và dần thể hiện vào kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp. BSC dự báo, trên góc độ tổng quan, ngân hàng trung ương các nước nhiều khả năng sẽ duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng để kích thích tăng trưởng kinh tế.
Tương tự, Công ty chứng khoán SSI nhận định động thái giảm lãi suất điều hành sẽ giúp giảm chi phí mua vốn ngắn hạn từ Ngân hàng Nhà nước của các ngân hàng thương mại. Điều này kỳ vọng sẽ tác động theo hướng giảm mặt bằng lãi suất huy động và cho vay, từ đó sẽ giảm chi phí cho các doanh nghiệp...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.