Chứng khoán kỳ vọng vốn ngoại

23/11/2015 10:53 GMT+7

Giao dịch của các nhà đầu tư (NĐT) nước ngoài trên thị trường chứng khoán (TTCK) từ đầu năm đến nay vẫn duy trì ổn định với xu hướng mua nhiều hơn bán.

Giao dịch của các nhà đầu tư (NĐT) nước ngoài trên thị trường chứng khoán (TTCK) từ đầu năm đến nay vẫn duy trì ổn định với xu hướng mua nhiều hơn bán.

Nhà đầu tư ngoại tìm hiểu TTCK VN - Ảnh: Diệp Đức MinhNhà đầu tư ngoại tìm hiểu TTCK VN - Ảnh: Diệp Đức Minh
Tuy nhiên, giá trị dòng tiền của khối ngoại tham gia thị trường thấp hơn cùng kỳ năm trước. Dù vậy, thị trường vẫn kỳ vọng vốn của các NĐT ngoại sẽ tăng mạnh thời gian tới.
Lý giải việc giá trị dòng tiền của khối ngoại tham gia thị trường thấp hơn cùng kỳ năm trước, ông Kim Thiên Quang, Tổng giám đốc Công ty chứng khoán Maybank Kim Eng VN, cho rằng có rất nhiều NĐT nước ngoài tiếp tục tìm hiểu cơ hội đầu tư tại VN. Nhưng trên thực tế khi tham gia thị trường vẫn còn nhiều trở ngại, nhất là việc triển khai các quy định mới để tăng thanh khoản cho thị trường lại quá chậm.
Chẳng hạn, Chính phủ đã có nghị định và Bộ Tài chính đã có thông tư hướng dẫn việc tăng tỷ lệ sở hữu (room) cho NĐT nước ngoài tại các doanh nghiệp niêm yết, nhưng việc triển khai còn rất chậm. Bản thân các doanh nghiệp vẫn chờ đợi hướng dẫn nên NĐT nước ngoài chưa thể mua một số cổ phiếu (CP) họ yêu thích. Hay việc rút ngắn thời gian thanh toán cũng chỉ mới công bố…
Ngoài ra, TTCK VN vẫn có quy mô quá khiêm tốn so với một số thị trường trong khu vực nên khó thu hút được các quỹ đầu tư lớn tham gia. “Chính phủ cần phải cương quyết thực hiện cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước, giảm tỷ lệ sở hữu của nhà nước tại các doanh nghiệp cũng như yêu cầu tuân thủ quy định lên giao dịch/niêm yết trên TTCK, góp phần làm tăng hàng hóa có chất lượng, định giá hợp lý”, ông Kim Thiên Quang kiến nghị. Dù vậy, ông vẫn lạc quan về triển vọng của TTCK dựa trên bức tranh tổng thể của kinh tế VN đang hồi phục với tốc độ nhanh và ổn định hơn. VN tiếp tục được xem là điểm đến hấp dẫn trong khối thị trường các quốc gia mới nổi và dòng tiền nước ngoài sẽ vẫn duy trì xu hướng mua ròng làm chủ đạo trong trung hạn.
Còn theo một chuyên gia tài chính tại TP.HCM, về dài hạn, các chính sách hỗ trợ NĐT ngoại như mở room, triển khai các sản phẩm phái sinh và thúc đẩy nhiều doanh nghiệp niêm yết là những bước đi sẽ góp phần thu hút mạnh mẽ dòng vốn ngoại đổ vào đầu tư. Đặc biệt, kinh tế VN đang ổn định và việc ký kết các hiệp định thương mại như TPP là một lợi thế khiến các NĐT ngoại chú ý nhiều hơn. Nhưng hiện nay, dòng vốn ngoại chỉ đầu tư khá tập trung vào các doanh nghiệp tiềm năng nên mỗi doanh nghiệp sẽ là “thỏi nam châm” hút được vốn ngoại trong thời gian tới nếu đáp ứng được tiêu chí đầu tư của NĐT nước ngoài.
CP bất động sản được chú ý
Qua quan sát và tư vấn của nhiều công ty chứng khoán, ở thời điểm hiện tại, nhóm CP bất động sản đang được chú ý nhiều. Bên cạnh đó, một vài CP thuộc ngành ngân hàng, dầu khí cũng đáng quan tâm khi đã tích lũy lâu ở mức giá thấp. Tuy nhiên, thị trường sẽ có sự phân hóa vào từng CP cụ thể chứ không còn câu chuyện tất cả cùng tăng hay tất cả cùng giảm, dù là hoạt động cùng một lĩnh vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.