Chú ý điểm nào?

04/08/2009 10:01 GMT+7

(TNTT>) Đã có hơn 2/3 doanh nghiệp niêm yết công bố báo cáo tài chính (BCTC) quý 2/2009 và đa số đều có kết quả kinh doanh khả quan. Thế nhưng hầu hết các BCTC đó đang chờ công ty kiểm toán soát xét. Liệu sau khi qua cửa ải kiểm toán, nội dung trong các BCTC có bị đảo ngược, gây nhiều bất ngờ cho nhà đầu tư (NĐT) như đã từng xảy ra?

Cuối năm 2008, nhiều doanh nghiệp công bố kết quả kinh doanh cả năm có lời, nhưng sau khi được kiểm toán, cổ đông mới tá hỏa vì doanh nghiệp bị lỗ nặng. Chuyện sai lệch số liệu giữa trước và sau kiểm toán đã trở thành nỗi ám ảnh cho NĐT. 

Tại một hội thảo mới đây, ông Nguyễn Thuân, Tổng giám đốc Công ty truyền thông tài chính StoxPlus cho rằng NĐT nên cẩn thận khi đọc BCTC, nhất là những báo cáo chỉ công bố vắn tắt mà không kèm theo bản giải trình chi tiết. Một số điểm đáng chú ý trong đợt công bố BCTC quý 2/2009 là xem lợi nhuận của doanh nghiệp từ nguồn nào? Được hoàn nhập dự phòng cho khoản đầu tư tài chính là bao nhiêu?

Ngoài ra, ông Nguyễn Thuân còn cho rằng: Từ  BCTC quý, NĐT cần phải có khả năng nhận định để đưa ra những dự báo về kết quả hoạt động của doanh nghiệp đó trong 6 tháng còn lại của cả năm. Ví dụ, Ngân hàng Vietcombank (VCB) công bố BCTC quý 2 với lợi nhuận trước chi phí dự phòng rủi ro tín dụng đạt gần 3.200 tỉ đồng. Con số trích dự phòng rủi ro tín dụng trong quý 2/2009 của VCB là 256,7 tỉ đồng, trong khi năm trước con số này bằng 0. Do đó nếu trong thời gian tới, tỷ lệ nợ xấu của VCB tăng lên thì con số trích dự phòng này cũng sẽ gia tăng và tất yếu lợi nhuận sẽ giảm xuống. Hoặc hoạt động tín dụng hưởng lợi từ gói kích cầu trong 6 tháng đầu năm của ngành ngân hàng liệu có còn lặp lại trong nửa cuối năm nay?

Chính bản thân nhiều NĐT cũng nhận thấy các công ty có đầu tư tài chính nhiều đã phải nếm mùi thất bại khi khoản trích lập dự phòng cuối năm 2008 không phải là nhỏ và dẫn đến thua lỗ. Trong khi các công ty có tình hình kinh doanh ổn định, dù cũng bị ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, nhưng không quá nặng nề và vẫn có lợi nhuận. Vì vậy NĐT phải biết cách đọc BCTC, đồng thời kết hợp nhiều nguồn thông tin khác để kiểm chứng các con số cụ thể, nhằm tránh bị một số công ty bịt mắt bởi những xảo thuật kế toán.

Trung Trực

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.