Cơ hội mới của các quỹ đầu tư

30/03/2008 23:15 GMT+7

Bất ngờ trước sự sụt giảm quá sâu của thị trường chứng khoán (TTCK) nhưng hầu hết các quỹ đầu tư nước ngoài đang có mặt tại TP.HCM vẫn giữ nguyên kế hoạch đầu tư. Thậm chí, với nhiều quỹ đầu tư, việc thị trường xuống thấp như hiện nay cũng đang tạo ra các cơ hội mới.

Thừa nhận "đối với TTCK, việc dự báo lên đến mức này hay giảm đến mức kia là không có cơ sở" nhưng ông Dominic Scriven, Giám đốc Công ty quản lý quỹ đầu tư Dragon Capital  khẳng định "kế hoạch đầu tư của Dragon Capital không có gì thay đổi bởi chúng tôi là những nhà đầu tư trung và dài hạn". Thẳng thắn thừa nhận việc đầu tư của Dragon Capital  "so với đầu 2008 chắc chắn lỗ, so với năm 2007 cũng lỗ" nhưng ông Dominic vẫn lạc quan: "Chúng tôi đã mua vào không nhiều trong thời gian qua bởi vẫn thực hiện theo chiến lược đầu tư đã đề ra. Nhưng nếu còn tiền, tôi sẽ mua vào lúc này".

Ông Thomas Ngo, Giám đốc Quỹ đầu tư Indochina Capital cũng cho rằng, việc TTCK sụt giảm quá mạnh có ảnh hưởng đến công ty nhưng "cũng tạo ra nhiều cơ hội để chúng tôi tiếp tục đầu tư". Cơ hội mà ông Thomas Ngo nói đến là việc chọn được các công ty tư nhân triển vọng nhưng đang gặp khó khăn về nguồn vốn huy động (thị trường chứng khoán sụt giảm, vay ngân hàng lại càng khó hơn). Indochina Capital đang dành một khoản vốn lên đến 200 triệu USD để đầu tư vào các công ty tư nhân dạng này. Một cơ hội khác mà ông Thomas Ngo nhắc tới là chỉ số P/E nói chung của các công ty trên sàn đang ở mức khoảng 11 - 13, mức hấp dẫn so với nhiều thị trường trong khu vực nên Indochina sẽ tiếp tục đầu tư.

Giám đốc điều hành một quỹ đầu tư nước ngoài khác có trụ sở tại TP.HCM cho biết, việc VN-Index tụt xuống dưới mức 500 điểm là hoàn toàn bất ngờ đối với ông mặc dù ông cũng cho rằng "đây là quá trình tất yếu phải có, khi năm 2006 chứng khoán đã lên quá cao". Tuy nhiên ông cũng cho biết, với mục tiêu nhắm vào các công ty tiềm năng, thậm chí mới thành lập nên việc thị trường thay đổi theo chiều hướng bất lợi cũng không ảnh hưởng gì đến kế hoạch của quỹ. "Bạn thấy đấy, những người bán ra trên thị trường trong thời gian qua không phải là nhà đầu tư nước ngoài. Đây là thời điểm khó khăn cho các nhà đầu tư nhưng phải thừa nhận, đây cũng là lúc thị trường đang tạo cơ hội cho các nhà đầu tư bản lĩnh. Chúng tôi vẫn tiếp tục mua vào một số cổ phiếu theo tiêu chí đầu tư của quỹ", ông này nói.

Theo ông Dominic Scriven, các biện pháp can thiệp từ Nhà nước tại thời điểm này rất khó phát huy tác dụng. Nhưng không phải thế mà thị trường không hồi phục bởi "thị trường sẽ tự điều chỉnh". Đồng quan điểm này, ông Thomas Ngo nói, TTCK Mỹ, châu u hay Trung Quốc cũng có những giai đoạn khó khăn như Việt Nam hiện nay. Ông Thomas Ngo khẳng định: "Thời điểm này, với Indochina Capital, cơ hội lớn hơn nhiều so với một năm trước". 

N.K

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.