ICT hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài

18/01/2008 22:28 GMT+7

Hiện đang có 2 quỹ đầu tư nước ngoài chuyên "săn" các doanh nghiệp (DN) trong ngành công nghệ thông tin-viễn thông (ICT) để đầu tư. Những kết quả ban đầu đạt được cho thấy 2 quỹ này đang có những bước đi thành công.

Kết quả khả quan

Quỹ đầu tư IDG Ventures Việt Nam (IDGVV) có mặt tại Việt Nam được 3 năm và đã đầu tư vào hơn 25 công ty trong lĩnh vực ICT. Ông Nguyễn Hồng Trường - Giám đốc phát triển kinh doanh và công nghệ của IDGVV - cho biết: Nhìn chung, các DN mà IDGVV đầu tư đã có những thành tựu quan trọng như tạo ra được những thương hiệu mạnh trong lĩnh vực dịch vụ trực tuyến và không dây. Đó là yeuamnhac.com (âm nhạc trực tuyến), Goldsun Focus Media (quảng cáo trên màn hình LCD), zing.vn, baamboo.com (tìm kiếm trực tuyến), diadiem.com (bản đồ trực tuyến), 123mua.com.vn, chodientu.vn (thương mại điện tử), sanotc.com, vietstock.com (thông tin chứng khoán), cyworld.vn (mạng xã hội). "Các sản phẩm và dịch vụ của các công ty này đã tạo ra một môi trường dịch vụ tương đối đầy đủ cho người dùng internet và mobile, từ các dịch vụ nền tảng như thanh toán, xử lý dữ liệu đến các dịch vụ lớp trên như thông tin, tìm kiếm, giải trí, quảng cáo và thương mại", ông Trường nói.

Ra đời muộn hơn IDGVV nhưng sau 1 năm hoạt động, Quỹ đầu tư DFJ VinaCapital (DFJV)  cũng đã  đầu tư vào 8 công ty với tổng vốn đầu tư lên đến hơn 15 triệu USD. Theo ông Quang Nguyễn - Giám đốc DFJV cho biết: "DFJV may mắn đã khởi đầu trong một thời điểm khá thuận lợi khi các công ty ICT Việt Nam phát triển khá nhanh song song với sự lớn mạnh về số lượng người dùng internet và các dịch vụ viễn thông, tài chính trong năm qua. Quỹ chúng tôi, nhờ dựa vào mạng lưới các công ty mà VinaCapital đã đầu tư (hơn 100), và hơn 5.000 công ty từ mạng lưới đầu tư của DFJ (Draper, Fisher and Juverston) nên trong thời gian ngắn đã tạo một uy tín khá vững". 

Hiện Việt Nam đang là điểm đầu tư khá hấp dẫn và nằm trong kế hoạch kinh doanh của các tập đoàn công nghệ lớn như Intel, Google, eBay, Hon Hai... Trong danh mục đầu tư của hầu hết các quỹ đầu tư trong và ngoài nước hiện nay đều đang có một vài DN trong ngành ICT.

Sẽ tăng vốn đầu tư

Thị trường ICT Việt Nam được nhiều chuyên gia nhận định sẽ có không ít thay đổi trong thời gian tới. Theo ông Quang Nguyễn, sự cạnh tranh gay gắt sẽ khiến các công ty thiếu chuyên nghiệp bị mua lại hoặc sẽ bị phá sản. "Các tập đoàn ICT nước ngoài cũng bắt đầu đầu tư vào Việt Nam với hy vọng sẽ khai thác được tiềm năng chất xám của Việt Nam. Sự đầu tư này sẽ kéo theo việc thành lập các công ty vòng ngoài để hỗ trợ các dự án lớn đó.

Chúng tôi đặt nhiều kỳ vọng các công ty Việt Nam sẽ trở thành những đối tác quan trọng cho các tập đoàn công nghệ đến từ các nước tiên tiến", ông Quang Nguyễn nói. DFJV sẽ nhanh chóng đầu tư thêm nhiều công ty mới và dự kiến sẽ hoàn tất mục tiêu đầu tư trong năm 2008. Không chỉ tập trung vào DN ngành ICT mà quỹ này còn quan tâm đến các công ty sử dụng công nghệ là phương tiện để giải quyết các vấn đề trong thương mại. Ví dụ như các công ty có giải pháp trả tiền qua internet, các công ty dùng internet để tạo đầu cầu trao đổi thông tin về hàng hóa và hợp tác. Không tiết lộ cụ thể về kế hoạch mở rộng vốn, tuy nhiên người đại diện quỹ DFJV cho biết quá trình đầu tư năm qua sẽ là một câu chuyện đầu tư hấp dẫn thu hút các nhà đầu tư quốc tế góp vốn trong chuyến đi gây quỹ tại các nước khác trong thời gian tới.

Đồng quan điểm trên, ông Nguyễn Hồng Trường cũng nhận định năm 2008 và những năm tiếp theo, ngành ICT Việt Nam sẽ phát triển mạnh theo chiều sâu như thanh toán qua điện thoại di động, ngân hàng di động hay dịch vụ định vị... Ông Trường khẳng định: "Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư mạnh vào lĩnh vực công nghệ thông tin, sản phẩm và dịch vụ trên nền trực tuyến và không dây trong năm 2008 với ít nhất khoảng 10 công ty được đầu tư mới. Ngoài ra, IDGVV cũng chú ý đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ cao khác như công nghệ sinh học, vật liệu mới và các mô hình dự án đầu tư có ứng dụng công nghệ cao…". Trong năm mới, IDGVV cũng sẽ mở rộng quy mô vốn đầu tư và cả phạm vi đầu tư theo lĩnh vực, theo lãnh thổ. Và những bước đi trên của 2 quỹ đầu tư này vẫn mới chỉ là bắt đầu. 

Mai Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.