Thu hoạch sớm từ IPO VCB

22/12/2007 21:38 GMT+7

Mọi lý giải về việc vì sao thị trường sụt giảm mạnh trong thời gian qua đều nhắc đến nguyên nhân “IPO VCB”. Nhiều CP giảm giá kéo dài, giá trị giao dịch trên thị trường giảm mạnh... được một số chuyên gia lý giải do nhiều NĐT trong và ngoài nước đang chuẩn bị tài chính để tham gia IPO VCB vào ngày 26.12 tới.

Đã có không ít NĐT xác định không tham gia phiên đấu giá này và đang trở thành những người thu lợi sớm từ sự kiện này nhờ những pha làm bàn đúng thời điểm. Một NĐT “lướt sóng” chuyên nghiệp tại TP.HCM tiết lộ, anh hoàn toàn đứng ngoài sự kiện IPO VCB nhưng khi thấy thị trường liên tục sụt giảm, chỉ trong vòng 1 tháng, nhiều loại chứng khoán đã mất giá tới 25% - 30%, anh nhanh tay mua vào 4 loại CP tốt, có mức giảm giá mạnh. “Chỉ cần vài phiên xanh là bội thu. Mặc dù không đăng ký tham gia IPO VCB nhưng tôi phải cảm ơn sự kiện này vì nhờ có nó mà tôi thu hoạch thêm một vụ trái mùa”, NĐT này nói.

Một NĐT khác cho biết: “Với tôi, thị trường giảm càng mạnh, cơ hội càng lớn bởi tôi nhìn thấy được động cơ dìm giá chứng khoán trên sàn để gây áp lực lên giá IPO VCB của các tổ chức trong và ngoài nước. Giảm vì nguyên nhân này thì việc thị trường tăng trở lại là điều đương nhiên”.

Ông Vĩnh Toàn, một nhà đầu cơ chuyên nghiệp tại TP.HCM phân tích, chứng khoán không thể giảm mãi, nhất là vào thời điểm hiện nay, thời điểm các công ty công bố kết quả kinh doanh cả năm. Hàng loạt các con số hết sức ấn tượng về lợi nhuận, doanh thu, dự án, tăng vốn, chia cổ tức... của các công ty đã được đưa ra. “Suy cho cùng thì sức khỏe của doanh nghiệp vẫn là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng tới giá CP, những yếu tố khách quan khác cũng chỉ là phụ dù đó là IPO của VCB hay “đại gia” nào khác. Vì vậy, NĐT nắm được sức khỏe DN sợ gì mà không mua vào nếu chứng khoán có giá tốt”, ông Vĩnh Toàn nói.

Theo một chuyên gia chứng khoán, các NĐT nhỏ, lẻ, NĐT mới của ta quá dễ bị hoang mang bởi những thông tin đa chiều trên thị trường. Việc giá trị giao dịch trong thời gian qua giảm có lý do là các NĐT nhỏ, mới lo lắng và giảm giao dịch chứ thực sự lượng vốn “để dành” cho IPO VCB không cần nhiều đến như vậy.  

N.Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.