Citi và JPMorgan đứng top ngân hàng quan trọng nhất thế giới

22/11/2016 10:36 GMT+7

Ngân hàng Citi vừa cùng với JPMorgan đứng top danh sách các nhà băng quan trọng về mặt hệ thống trên thế giới của giới chức toàn cầu.

Theo Reuters, hai cái tên trên vừa thay thế ngân hàng HSBC để đứng hàng đầu. Điều này đồng nghĩa với việc ngân hàng Citi phải thêm vốn từ năm 2019 để bảo đảm ổn định tài chính. Hậu khủng hoảng năm 2007 - 2009, nhóm 20 nền kinh tế lớn thế giới (G20) đã đồng ý rằng các nhà băng hàng đầu, những nhân tố có kích thước và độ phức tạp đủ để làm rung chuyển các thị trường nếu sụp đổ, phải tích thêm vốn theo mức độ rủi ro mà họ có thể có.
Từ năm 2019 những ngân hàng góp mặt trong top 30 cũng phải bắt đầu nắm giữ trái phiếu có thể được tung ra để giúp bổ sung vốn vốn bị đốt cháy trong một cuộc khủng hoảng.
Trong bản cập nhập thường niên của bảng xếp hạng do Ủy ban Ổn định Tài chính (FSB) của G20 công bố, Citi vừa thay thế HSBC trở thành nhà băng đối mặt với khoản vốn thêm 2,5% vào yêu cầu tối thiểu toàn cầu.
Không có nhà băng nào trượt khỏi hay ghi tên thêm vào danh sách 30 nhà băng quan trọng nhất về mặt hệ thống trong năm nay. Các ngân hàng thuộc danh sách này thường đã có đủ hoặc dư số vốn họ phải có vì áp lực từ nhà quản lý, thị trường và để nhằm xua tan ngờ vực về khả năng phục hồi của họ. Đứng sau Citi và JPMorgan là HSBC, BNP Paribas, Bank of America và Deutsche Bank với khoản vốn thêm là 2%.
Barclays rớt xuống hàng 1,5% vốn thêm. Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC) và Wells Fargo thì tăng một bậc để lên cùng hàng với Barclays. Morgan Stanley của Mỹ hạ xuống nhóm tăng vốn 1%.
FSB sắp đồng thuận về tỷ lệ đòn bẩy cao hơn dành cho 30 ngân hàng. Tỷ lệ này, thước đo rộng của vốn trên các tài sản phi rủi ro, được đặt mức tối thiểu 3% cho các nhà băng toàn cầu.
Ngoài ra, FSB cũng cập nhật danh sách các hãng bảo hiểm quan trọng toàn cầu về mặt hệ thống. Danh sách này cũng không đổi so với năm ngoái, với những cái tên như Aegon, Allianz, AIG, Aviva, Axa, MetLife, Ping An, Prudential Financial và Prudential.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.