Có đến 36 chương trình hỗ trợ nhưng doanh nghiệp không hề biết

07/03/2017 18:59 GMT+7

Hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo TP.HCM và doanh nghiệp trong nước năm 2017 với chủ đề Đồng hành và phát triển doanh nghiệp do Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng chủ trì đã diễn ra hôm nay 7.3.

Phát biểu tại hội nghị, bà Nguyễn Minh Hương, Giám đốc điều hành Công ty Golden Communication cho rằng TP.HCM cần có cổng thông tin để doanh nghiệp tham khảo các chính sách khi cần. “Bản thân tôi ngày hôm nay mới được biết có đến 36 chương trình từ trung ương đến địa phương liên quan đến chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ. Thường thông tin thế này phân bổ rải rác tại nhiều ban ngành khác nhau. Nên chăng, toàn bộ chương trình hỗ trợ doanh nghiệp được chuyển vào một cổng thông tin điện tử chung nào đó để doanh nghiệp có thể tham khảo thống nhất. Chứ không phải muốn tìm thông tin, doanh nghiệp cứ phải chạy lên bộ này, sở kia để hỏi”, bà Hương đề nghị.
Tại Hội nghị, ông Chu Tiến Dũng, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM thông tin, tính đến cuối năm 2016, TP.HCM có hơn 290.000 doanh nghiệp và riêng năm 2016 có trên 36.000 doanh nghiệp được thành lập mới - là con số kỷ lục trong nhiều năm gần đây. Tuy nhiên, theo ông Chu Tiến Dũng, quy mô và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp vẫn còn yếu.
Góp ý về chính sách, một trong những điểm yếu được ông Diệp Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Saigon Co.op, chỉ ra là việc hỗ trợ xâm nhập thị trường cho doanh nghiệp lại quá dàn trải, không chọn thị trường trọng điểm khiến nguồn lực yếu. “Phải ''bơm'' nguồn lực vào trọng điểm để có thể “xuyên thủng”, bám rễ vào thị trường như cách các tập đoàn nước ngoài làm. Những tập đoàn sản xuất ngoại luôn vào thị trường VN với một “binh đoàn” nhà cung ứng là chuỗi nhà sản xuất nhỏ nhưng có thể hỗ trợ họ rất tốt để tạo chuỗi giá trị sản phẩm của họ ngay tại thị trường mới trong thời gian nhanh nhất”, ông Dũng giải thích.
Ngoài góp ý về chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong lĩnh vực bán lẻ, nhiều doanh nghiệp phản ánh gặp khó khăn trong tiếp cận vốn vay, đầu tư hạ tầng, thời gian xin giấy phép cho một sự án kéo dài do vướng quá nhiều thủ tục từ sở xuống các quận huyện.
Ông Đinh La Thăng đánh giá cao các ý tưởng, hiến kế của doanh nghiệp tại buổi gặp gỡ này. Theo ông Thăng, đây là những phát biểu mang tính trách nhiệm rất cao với cộng đồng và thành phố. Nhiều ý kiến tâm huyết không chỉ nói cho doanh nghiệp mình mà vì việc chung, cho cộng đồng doanh nghiệp. “Tôi hoan nghênh các sở ban ngành đã vì doanh nghiệp, vì người dân, có nhiều nỗ lực cải cách vì sự phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, thực tế, còn nhiều điều chưa thực sự hài lòng. Những đóng góp hiến kế của doanh nghiệp hôm nay rất hữu ích, mong nhận được thường xuyên để các cơ quan phải cải cách hành chính quyết liệt hơn nữa, trách sự đùn đẩy…”, ông Thăng nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.