Cổ đông Eximbank bức xúc vụ tiền tỉ 'bốc hơi', đề nghị lãnh đạo ngân hàng từ chức

Thanh Xuân
Thanh Xuân
27/04/2018 17:23 GMT+7

Tại Đại hội cổ đông diễn ra sáng nay 27.4, các cổ đông của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu VN (Eximbank) bày tỏ sự bức xúc và thất vọng về cách xử lý, điều hành của ban lãnh đạo về 2 vụ mất tiền, làm ảnh hưởng đến uy tín của ngân hàng (NH) này.

Nhiều vấn đề bức xúc được cổ đông nêu ra tại Đại hội cổ đông Eximbank sáng 27.4 Ảnh: T.X
Đó là vụ việc 6 khách hàng gửi hơn 50 tỉ đồng tại Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương, tỉnh Nghệ An, và vụ bà Chu Thị Bình gửi 245 tỉ đồng vào Eximbank chi nhánh TP.HCM.
Cổ đông đề nghị Ban lãnh đạo Eximbank giải trình rõ khi 2 vụ việc mất tiền gửi khách hàng đã ảnh hưởng đến uy tín, làm cổ phiếu Eximbank liên tục giảm giá. Ban kiểm soát ở đâu mà để vụ mất tiền xảy ra và hệ thống không biết? Một cổ đông hơn 80 tuổi kiến nghị Eximbank cần sớm giải quyết 2 vụ mất tiền này tránh ảnh hưởng uy tín NH.
Ông Lê Văn Quyết, Tổng giám đốc Eximbank cho biết vụ việc xảy ra ở Phòng giao dịch Đô Lương từ năm 2013 đến đầu năm 2016 phát hiện, còn vụ mất tiền tại Eximbank chi nhánh TP.HCM có thể đã bắt đầu từ năm 2010 và đến năm 2016 mới bộc lộ ra. Đến thời điểm hiện nay, vụ việc Eximbank chi nhánh TP.HCM đang được cơ quan công an giải quyết. Sau khi vụ việc được phát hiện, ngân hàng đã áp dụng các biện pháp ngăn ngừa, như luân phiên cán bộ trong ngân hàng…
Trước bức xúc của cổ đông về đề nghị thôi tổng giám đốc, ông Lê Văn Quyết phân trần: “Cách đây 2 năm khi được nhận nhiệm vụ, tôi đã cam kết sẽ đưa hoạt động NH trở lại bình thường và cho đến nay thì nhiệm vụ ấy đã hoàn thành. Tôi đã chính thức có ý kiến với HĐQT về việc nên tìm kiếm người vào chức tổng giám đốc mới phù hợp với chiến lược của NH”.
Không chỉ thế, nhiều cổ đông cũng phản ứng trước việc nhiều NH chia cổ tức khá cao nhưng năm nay Eximbank không chia cổ tức. Việc này đã kéo dài từ năm 2013 đến nay, họ không được chia cổ tức. Ông Lê Văn Quyết trả lời: "NH không chia cổ tức vì lỗ lũy kế, nợ xấu, nợ tồn đọng ở mức cao nên phải xử lý... nên không thể chia cổ tức".
Kết quả thực hiện kết luận của cơ quan thanh tra (ngày 19.10.2015) kiến nghị ngân hàng khắc phục một số vấn đề liên quan, Eximbank đã thu hồi 17 tỉ đồng trong 80,78 tỉ đồng tiền thù lao Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát đã chi thừa các năm 2013 - 2015 và ngân hàng cho biết tiếp tục thực hiện thu hồi khoản còn lại.
Còn vụ việc liên quan Eximland, ngân hàng đã xử lý hết khoản lỗ lũy lế hơn 834 tỉ đồng bằng bù đắp bằng lợi nhuận còn lại sau khi trích lập dự phòng từ các năm 2015 - 2017…
Tính đến hết tháng 3 năm nay, Eximbank đã thực hiện được hơn 93% kiến nghị thanh tra, còn lại hơn 6,4% tích cực chỉnh sửa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.