Có gì trong thỏa thuận làm ăn 250 tỉ USD Mỹ - Trung?

09/11/2017 18:18 GMT+7

Nhà Trắng vừa công bố một loạt thỏa thuận kinh doanh với Trung Quốc trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump tìm cách giải quyết cán cân thương mại nghiêng về nước bạn.

Theo Bloomberg, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho biết các thỏa thuận trị giá tổng cộng 250 tỉ USD, song hiện chưa ai rõ tin tức cụ thể. Nhiều thỏa thuận không được định giá trị cụ thể, trong khi một phần lớn thỏa thuận khác là các bản ghi nhớ hoặc thỏa thuận hợp tác đã có sẵn với các đối tác Đại lục.
Dù vậy, năng lượng và vận tải có vẻ là các ngành hưởng lợi lớn. Một trong các thỏa thuận lớn nhất được công bố là thỏa thuận có sự tham gia của nhiều công ty, trong đó có China Petrochemical, để phát triển dự án khí tự nhiên hóa lỏng ở Alaska. Boeing thì thu về đơn hàng đặt máy bay trị giá khoảng 37 tỉ USD. Làn sóng thỏa thuận mới dàn trải đều trên nhiều lĩnh vực, sản phẩm từ máy bay cho đến thịt bò. Dưới đây là một vài điểm nhấn.
Năng lượng
Alaska Gasline Development có thỏa thuận chung với Sinopec, China Investment, Bank of China và bang Alaska để tiến hành dự án khí tự nhiên hóa lỏng ở Alaska. Dự án được thảo luận nhiều năm qua, và Alaska Gasline nộp đơn chờ giới chức phê duyệt vào tháng 4. Exxon Mobil, ConocoPhillips, BP và TransCanada cũng có tham gia vào dự án, song giữ khoảng cách từ năm 2012 vì dự án có chi phí đến 65 tỉ USD và mất hơn một thập niên để tiến hành.
Công ty nhà nước Yankuang Group dự kiến thành lập liên doanh với Air Products & Chemicals để xây dựng, vận hành hệ thống làm sạch cho cơ sở than trị giá 3,5 tỉ USD. Air Products là nhà cung ứng giai đoạn đầu cho dự án. Đầu năm nay, công ty hủy kế hoạch mua lại Yingde Gases Group cũng của Đại lục.
Vận tải
Boeing chốt thỏa thuận mua 300 máy bay trị giá 37 tỉ USD từ China Aviation Supplies Holding. Đây là giá trước khi được áp dụng chương trình giảm giá dành cho các đơn hàng lớn. Boeing không tiết lộ có bao nhiêu đơn hàng mới. Đại lục từng đặt nhiều đơn hàng thông qua các doanh nghiệp lớn trước khi phân chia cho các hãng bay và công ty cho thuê máy bay trong nước. Trung Quốc được dự báo vượt Mỹ trở thành thị trường hàng không số một toàn cầu trong 5 năm tới.
Juneyao Airlines đặt máy móc GEnx của General Electric cho đội bay Boeing 787, và ICBC Leasing đặt hàng máy LEAP-1B cho tàu bay Boeing 737 MAX. Hai thỏa thuận này có giá niêm yết 2,5 tỉ USD. General Electric cũng ký thỏa thuận hợp tác với China Datang Group để cung ứng tua bin khí và nhiều sản phẩm, dịch vụ khác cho công ty nước bạn.
Honeywell International bắt tay cùng Spring Airlines, hãng hàng không giá rẻ Trung Quốc có 130 tuyến bay và đội bay gồm toàn Airbus A320. Công ty Mỹ là nhà cung ứng cho dự án máy bay C919 “Made in China” của doanh nghiệp quốc doanh Commercial Aircraft Corp. of China.
Ford Motor công bố thông tin tài chính về liên minh xe điện với Anhui Zotye Automobile, liên minh được lần đầu công bố vào tháng 8. Hai hãng sẽ đầu tư 5 tỉ nhân dân tệ, tương đương 754 triệu USD, để phát triển ô tô điện có thể được bán với thương hiệu thiết kế riêng cho thị trường Trung Quốc. Ford cho hay đến năm 2025, ít nhất 70% ô tô hiệu này được bán ở Đại lục sẽ là xe điện hoặc xe hybrid.
Lãnh đạo Mỹ, Trung ở Bắc Kinh Ảnh: Bloomberg
Nông nghiệp
JD.com đồng ý mua 1,2 tỉ USD giá trị thịt bò từ Montana Stock Growers Association và thịt heo từ Smithfield Foods trong ba năm tới. Đây là một phần trong thỏa thuận của hãng thương mại điện tử Trung Quốc nhằm nhập khẩu 2 tỉ USD hàng Mỹ trong cùng giai đoạn.
Thịt bò Mỹ có giá trị tổng cộng 200 triệu USD và là dấu hiệu cho thấy sự gia tăng lớn trong nhu cầu thịt bò Mỹ của dân Đại lục. Theo Tổng cục Hải quan Trung Quốc, nước này nhập 2,3 tỉ nhân dân tệ giá trị thịt bò trong năm ngoái.
Trong khi đó, thỏa thuận thịt heo có thể không giúp các nhà máy của Smithfield tạo thêm việc làm mới. Hãng này không thể bán xúc xích, thịt xông khói “Made in America” cho người tiêu dùng Trung Quốc vì Đại lục cấm nhập khẩu thịt đã qua chế biến. WH Group, công ty mẹ của Smithfield, phải mở nhà máy 800 triệu nhân dân tệ ở miền trung Trung Quốc vào năm 2015 để sản xuất thịt theo kiểu Mỹ ở nước này.
Tài chính
Goldman Sachs và quỹ đầu tư quốc gia Trung Quốc China Investment công bố quỹ chung để đầu tư đến 5 tỉ USD vào các doanh nghiệp Mỹ đã và đang có mối quan hệ làm ăn với Trung Quốc. Dù vậy, Goldman Sachs chỉ có thể đóng góp 3% vào quỹ này vì quy định đầu tư vốn cổ phần tư nhân của Mỹ.
Công nghệ
Qualcomm có bản ghi nhớ không ràng buộc với các nhà sản xuất smartphone Đại lục là Xiaomi, Oppo và Vivo, để bán các sản phẩm bán dẫn trị giá 12 tỉ USD trong ba năm tới. Doanh thu từ Trung Quốc đạt 14,6 tỉ USD, chiếm 65% tổng doanh thu của Qualcomm trong năm tài khóa kết thúc vào ngày 24.9.
Công nghiệp
Dow Chemical và Beijing Mobike Technology có bản ghi nhớ hợp tác phát triển loại xe đạp nhẹ hơn, thân thiện với môi trường hơn. Hai hãng hợp tác từ năm ngoái.
Caterpillar có thỏa thuận khung hợp tác với China Energy Investment - công ty là sự kết hợp của nhà khai thác than lớn nhất Trung Quốc Shenhua Group và một trong năm nhà máy điện hàng đầu Đại lục China Guodian. Honeywell International cũng có bản ghi nhớ hợp tác với Oriental Energy trong dự án khử hydro tại các thành phố Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.