Cơ hội nào cho nhà đầu tư cá nhân sau đại dịch?

Đại dịch Covid-19 gây ra cuộc khủng hoảng kinh tế xã hội nghiêm trọng, tác động tiêu cực đến các doanh nghiệp và làm đảo lộn đời sống của người dân.

Theo dự báo của các chuyên gia, bức tranh kinh tế toàn cầu sau đại dịch sẽ rất khác so với trước.

Đi tìm kênh đầu tư mới

Bà Nguyễn Thị Anh Thư, kinh doanh tự do tại TP.HCM, chia sẻ rằng trước đây bà thường dành số tiền tích lũy gửi tiết kiệm ngân hàng và đầu tư vào bất động sản để dưỡng già. Nhưng khi dịch Covid-19 bùng nổ, bà rất lo lắng: “Lãi suất ngân hàng giảm dần, bất động sản chậm chạp nên tôi đang tìm kiếm một hướng đầu tư mới hiệu quả hơn”.
Bà Cao Thị Thúy Nga, Tổng thư ký Hội các Nhà Quản trị Doanh nghiệp Việt Nam, cho biết, đại dịch Covid-19 đem đến nhiều tác động xấu cho doanh nghiệp, đặc biệt là ngành hàng không, dịch vụ, bán lẻ… làm cho hành vi tiêu dùng cũng thay đổi theo. Trong khi đó, thị trường bất động sản và vàng lại là các kênh đầu tư bấp bênh. “Nhà đầu tư cá nhân cần thận trọng, cân nhắc khi đầu tư trong thời điểm này. Họ nên chọn kênh đầu tư an toàn và hiệu quả vì hệ lụy sau dịch sẽ còn kéo dài”, bà Nga nói.
Bà Cao Thị Thúy Nga, Tổng thư ký Hội các Nhà Quản trị Doanh nghiệp Việt Nam, khuyên nhà đầu tư cá nhân có thể tham khảo các quỹ đầu tư của các tập đoàn lớn đáng tin cậy

Bà Cao Thị Thúy Nga, Tổng thư ký Hội các Nhà Quản trị Doanh nghiệp Việt Nam, khuyên nhà đầu tư cá nhân có thể tham khảo các quỹ đầu tư của các tập đoàn lớn đáng tin cậy

Theo bà, hiện có hai kênh đầu tư khá an toàn: Một là gửi tiết kiệm nhưng lãi suất hiện đang rất thấp nên hiệu quả không cao. Hai là đầu tư chứng khoán hoặc các quỹ đầu tư nhưng cần có tầm nhìn dài hạn. Riêng việc đầu tư chứng khoán sẽ có rủi ro nếu cá nhân không có nhiều kiến thức và chỉ đầu tư theo cảm tính, phong trào. “Theo kinh nghiệm, tôi thường dành một phần nhỏ tài sản mua cổ phần, cổ phiếu và chủ yếu tham gia vào các quỹ đầu tư của các tập đoàn lớn đáng tin cậy bởi họ có đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm đầu tư trên thế giới và tại Việt Nam với các mục tiêu và KPI đầu tư được lên kế hoạch rõ ràng cụ thể, hệ thống quản trị rủi ro tốt và kết quả đầu tư trong quá khứ có sự tăng trưởng ổn định”, bà Nga chia sẻ.
Các chuyên gia kinh tế trong buổi tọa đàm “Tài chính thịnh vượng - An nhiên vui sống” do Công ty TNHH Quản lý Quỹ Manulife Investment (Việt Nam) tổ chức tại TP.HCM vừa qua đều đồng tình cho rằng tuy tình trạng “bình thường mới” có nhiều biến động và rủi ro nhưng đây cũng là cơ hội để các nhà đầu tư cá nhân tham gia vào.

Khó khăn là thời điểm vàng để đầu tư

Bà Trần Thị Kim Cương, Tổng giám đốc Công ty TNHH Quản lý Quỹ Manulife Investment (Việt Nam), lạc quan cho biết chính những thời điểm như hiện nay lại là cơ hội lớn cho nhà đầu tư khi dẫn chứng lý do vì sao nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett lại lựa chọn xuống tiền vào những lúc thị trường gặp khó khăn và giá chứng khoán giảm. “Bởi ông ấy có tầm nhìn dài hạn khi đầu tư và rõ ràng là những nhà đầu tư thành công là những người có tầm nhìn dài hạn”.
Theo bà Trần Thị Kim Cương, Tổng giám đốc Công ty TNHH Quản lý Quỹ Manulife Investment Việt Nam, chính trong những thời điểm khó khăn lại là cơ hội lớn cho nhà đầu tư

Theo bà Trần Thị Kim Cương, Tổng giám đốc Công ty TNHH Quản lý Quỹ Manulife Investment Việt Nam, chính trong những thời điểm khó khăn lại là cơ hội lớn cho nhà đầu tư

Tuy nhiên, bà cho rằng, tâm lý chung của con người là có nhiều nỗi sợ ngay tại thời điểm biến động mạnh vì mọi thứ không rõ ràng và chúng ta không dám nhìn xa hơn. Liệu khó khăn này có kéo dài mãi không? Con người có chịu khuất phục trước những khó khăn này và nền kinh tế sẽ suy tàn hay con người sẽ phải tìm cách để sinh tồn, khắc phục hoàn cảnh khó khăn và thích nghi với điều kiện sống mới? Lịch sử đã chứng minh sau các cuộc khủng hoảng thì nền kinh tế lại phát triển hơn và thịnh vượng hơn. “Chúng ta nghĩ nền kinh tế Việt Nam có còn tăng trưởng trong tương lai? Qua những số liệu thực tế và những phân tích của các chuyên gia kinh tế, tôi rất tin tưởng kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi và tiếp tục tăng trưởng tốt trong những năm tới, chỉ số chứng khoán VN-Index của Việt Nam sẽ tăng nên tiết kiệm, tích lũy đầu tư đều đặn là cần thiết trong mọi thời điểm. Những biến động lớn là cơ hội rất tốt cho việc đầu tư thêm vì nếu có tầm nhìn đầu tư dài hạn thì chúng ta sẽ an tâm hơn và sẽ có khả năng thu được tỷ suất sinh lời cao hơn”, bà Kim Cương bổ sung.
Các chuyên gia kinh tế cho rằng Quỹ mở là loại hình đầu tư phù hợp với tất cả các nhà đầu tư cá nhân, và được xem là kênh đầu tư an toàn, thông minh vì với vốn đầu tư tuy nhỏ nhưng sẽ giúp nhà đầu tư có cơ hội đầu tư vào danh mục đa dạng.
Để biết thêm thông tin về Quỹ mở Manulife, vui lòng truy cập vào http://www.manulifeam.com.vn/
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.