Có nên bỏ tiền vào quỹ đầu tư chứng khoán?

27/02/2017 09:00 GMT+7

Chỉ số VN-Index đang bứt phá mạnh mẽ qua mốc 700 điểm, các nhà đầu tư ngoại tiếp tục đổ vốn vào, các quỹ đầu tư chứng khoán đang ăn nên làm ra, vậy liệu có nên bỏ tiền vào đầu tư chứng khoán?

Trên thị trường có 2 dạng quỹ đầu tư chứng khoán (CK): quỹ mở và quỹ đóng. Quỹ mở là quỹ mà nhà đầu tư có thể yêu cầu bán lại chứng chỉ quỹ bất cứ lúc nào họ muốn, nghĩa là nhà đầu tư dễ dàng rút vốn khi cần. Ngược lại, quỹ đóng không cho phép nhà đầu tư rút tiền. Do vậy, quỹ mở có tính thanh khoản cao hơn, linh hoạt hơn, được nhà đầu tư ưa chuộng hơn. Theo thống kê, hiện thị trường có 19 quỹ mở, trong đó 10 quỹ đầu tư cổ phiếu, 5 quỹ đầu tư trái phiếu và 4 quỹ cân bằng. Tính đến cuối năm 2016, tổng quy mô các quỹ mở đạt hơn 3.000 tỉ đồng, tăng 40% so với cuối năm 2015. Theo báo cáo của Học viện Chứng khoán DoBF, năm qua các quỹ cổ phiếu có mức tăng trưởng Giá trị tài sản ròng (NAV) là 15%, cá biệt có quỹ tăng đến 24%... CK sôi động nên các quỹ cũng đã lập kỷ lục khi huy động được hơn 900 tỉ đồng trong năm 2016.
Kết quả kinh doanh năm 2016 của nhiều quỹ đã khiến không ít người nhấp nhổm muốn giao tiền để hưởng lãi cao hơn. Tuy nhiên, bỏ tiền vào một quỹ đầu tư vẫn còn khá xa lạ với nhiều người. Anh Trần Sơn Minh (ngụ Q.7, TP.HCM), nhân viên của một công ty vận chuyển, đang tìm kiếm thêm kênh đầu tư ngoài thói quen gửi hết tiền vào ngân hàng. Anh cho biết năm ngoái gửi ngân hàng 500 triệu đồng, lãi suất 7%/năm và cuối năm lãi được 35 triệu đồng. “Cùng số tiền 500 triệu đồng, bạn tôi khoe bỏ vào một quỹ đầu tư CK và lãi được gần 75 triệu đồng. Nghe vậy tôi cũng thấy ham, muốn theo chân bạn bỏ tiền vào quỹ đầu tư CK. Nhưng CK thì tôi chỉ biết lơ mơ nên đắn đo quá”, anh Minh phân vân.
Theo chuyên gia CK Phan Dũng Khánh, nhiều người dù chưa tích lũy kiến thức và kinh nghiệm về CK nhưng kỳ vọng mức lãi cao hơn tiền gửi ngân hàng đã chọn cách đổ tiền cho quỹ đầu tư. Sau khi trừ phí quản lý quỹ, phí bán chứng chỉ… thì nhà đầu tư thu lãi về. Từ 3 năm nay, đa số quỹ có lợi nhuận ổn định dẫn đến làn sóng này gia tăng. “Tuy nhiên, quỹ cũng có điểm bất lợi, do quy mô lớn, cồng kềnh, quản lý theo quy trình, nên lợi nhuận khó thể vượt trội. Hoặc khi thị trường có “sóng gió”, chiến lược đầu tư khó linh hoạt, rút vốn nhanh để tránh lỗ nặng như một nhà đầu tư nhỏ lẻ. Tương tự như đường đang kẹt xe, một chiếc xe hơi trở nên bất lợi, xoay trở khó khăn hơn một chiếc xe máy vậy”, ông phân tích.
Một chuyên gia khác về thị trường CK cũng cho rằng đến nay rất ít công ty quản lý quỹ có khả năng đầu tư, mang lại lợi nhuận cao như kỳ vọng cho nhà đầu tư. “Vì vậy, một nhà đầu tư cá nhân có kinh nghiệm nên tự đầu tư và có thể thu được lợi nhuận nhiều hơn mức quỹ cam kết”, ông này nói, song cũng lưu ý rằng thị trường CK liên tục biến động, nên chỉ những nhà đầu tư chuyên nghiệp mới có thể “lướt sóng” thành công. “Tại một hội thảo về CK với khoảng 500 người tham dự cuối năm qua, khi ban tổ chức hỏi năm nay có ai lãi thì không một cánh tay giơ lên. Theo thống kê, cả nước hiện có hơn 1,7 triệu tài khoản CK nhưng chỉ khoảng 50% trong số đó có giao dịch. Thực tế này cho thấy CK là cuộc chơi không dễ dàng với các nhà đầu tư không chuyên”, chuyên gia này nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.