Cổ phiếu bất động sản có còn hấp dẫn?

09/08/2009 17:07 GMT+7

(TNTT>) Ngày 17-3 trên Báo Thanh Niên TT>, người viết đã đề cập đến ba giai đoạn đầu tư (vào thị trường vàng, chứng khoán, bất động sản-BĐS). Mặc dù thời gian qua có sự trồi sụt của ba thị trường này, nhưng theo nhận định, chứng khoán vẫn đang còn là giai đoạn đầu tư chủ chốt hiện nay

Trong giai đoạn này, trên thị trường chứng khoán đã xuất hiện dấu hiệu của giai đoạn ba, thể hiện ở sự lên ngôi của cổ phiếu BĐS, kéo theo cổ phiếu các ngành sản xuất vật liệu xây dựng... Theo Công ty chứng khoán u Việt, chỉ số EPS và mức sinh lợi ROE của ngành BĐS đang cao hơn so với các nhóm ngành nghề khác, thể hiện hiệu quả của các dự án BĐS. Cổ phiếu của những công ty có tổng tài sản nhỏ hơn mức 1.000 tỉ đồng thường có tỉ suất lợi nhuận ROE cao hơn. (Xem bảng thống kê “Tiêu chí cơ bản của một số cổ phiếu bất động sản" đăng kèm).

Hiện tượng "Nhà Từ Liêm"

Cần nói ngay rằng, Nhà Từ Liêm (NTL) là cổ phiếu có quy mô thuộc loại “làng nhàng”, nhưng đã lọt vào danh sách 50 cổ phiếu có giá trị vốn hoá lớn nhất (cả hai sàn). Từ sau khi xuống đáy cùng với thị trường chung (24-2), cổ phiếu này đã có sự tăng lên đáng kinh ngạc, nhất là trong thời gian gần đây (xem bảng kèm).

Ngày 7-8 (85.000đ/cổ phiếu) so với ngày 24-2 (24.700đ/cổ phiếu), giá cổ phiếu NTL đã cao gấp gần 3,5 lần, trong khi với thời gian tương ứng, VN-Index chỉ tăng  gấp 2 lần.

Có nhiều nguyên nhân làm cho giá cổ phiếu NTL tăng cao: Do chứng khoán Việt Nam đã xuống quá sâu, nay tăng trở lại mạnh để “bù” cho phần đã mất; Do lĩnh vực bất động sản đang được vực dậy; Do yếu tố chủ quan là NTL có nhiều công trình đầu tư nằm ở địa bàn thủ đô mở rộng, giá bất động sản ở đây tăng với tốc độ cao... 

Một số mã chứng khoán khác

Cổ phiếu HAG của Công ty Hoàng Anh Gia Lai tăng từ 46.200đ (24-2) lên 73.500đ/cổ phiếu (7-8). Tương tự cổ phiếu   KHA của CTCP xuất nhập khẩu Khánh Hội tăng từ 9.700đ lên 23.700đ/cổ phiếu. Ngày 16-3, cổ phiếu BCI của CTCP đầu tư xây dựng Bình Chánh giao dịch phiên đầu tiên với giá đóng cửa 23.300đ, đến ngày 7-8 đã tăng lên 46.900đ/cổ phiếu.

Hiện tại, HAG KHA, BCI  cùng có nhiều dự án BĐS với kỳ vọng lợi nhuận cao.  Như BCI  có  danh mục dự án  hấp dẫn: An Lạc Plaza, Chung cư Tân Tạo 1, Khu dân cư Phong Phú… với diện tích lên đến vài trăm hecta.

Để chọn danh mục đầu tư, các chuyên gia khuyên nên ưu tiên chọn các công ty có quy mô vừa và nhỏ, thận trọng với các công ty có khoản nợ lớn và lượng tiền mặt thấp.

Hiện nay, thị trường vốn chưa hồi phục, các công ty BĐS lại không được thuộc diện ưu đãi về lãi suất, do đó những công ty có cơ cấu nợ lớn và lượng tiền mặt thấp sẽ rất khó khăn để tìm các nguồn vốn tài trợ cho các dự án đầu tư. Điều này làm khả năng tăng trưởng bị giới hạn.

Đào Lâm - G.Cát Lan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.