Cổ phiếu công ty bầu Đức bị đưa vào diện cảnh báo

27/04/2018 19:45 GMT+7

Từ ngày 7.5, cổ phiếu HAG - Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai bị đưa vào diện cảnh báo, theo thông tin công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM. Đây là công ty của doanh nhân Đoàn Nguyên Đức, còn gọi bầu Đức.

Nguyên nhân là đơn vị kiểm toán có ý kiến ngoại trừ trên Báo cáo tài chính hợp nhất 2017. Cụ thể, kiểm toán viên đã đưa ra ý kiến ngoại trừ về việc đánh giá khả năng thu hồi của tổng các khoản phải thu từ số tiền hơn 4.023 tỉ đồng liên quan từ Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản An Phú. Do các bên liên quan này đang vận hành nhiều dự án kinh doanh khá đa dạng như bất động sản, trồng trọt, chăn nuôi với khối tài sản đa dạng, trong đó nhiều dự án đang trong giai đoạn đầu tư xây dựng cơ bản nên chưa tạo ra lợi nhuận và dòng tiền thặng dư, rất khó khăn cho việc xác định giá trị tài sản và dòng tiền trả nợ cho tập đoàn.
Trong khi Hoàng Anh Gia Lai vẫn cho rằng khi các dự án kinh doanh của các bên liên quan này đi vào vận hành thương mại và có lợi nhuận thì việc đánh giá khả năng thu hồi các khoản nợ phải thu sẽ trở nên dễ dàng hơn.
Đồng thời, kiểm toán viên cũng nhấn mạnh đến các yếu tố không chắc chắn có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của HAG. Điều này dựa trên yếu tố nợ ngắn hạn của công ty đã vượt quá tài sản ngắn hạn là 3.563 tỉ đồng và đã vi phạm một số điều khoản của các khoản vay và trái phiếu.
HAG cho biết công ty đang trong quá trình cơ cấu lại hoạt động sản xuất kinh doanh theo hướng đầu tư mạnh vào mảng cây ăn trái và tham gia vào chuỗi giá toàn cầu bằng các kênh xuất khẩu trực tiếp sang các thị trường lớn, củng cố mảng cao su, thanh lý mảng thủy điện, đàm phán với đối tác để bán dự án ở Myanmar. Ngoài ra, HAG cũng đang xúc tiến nghiệp vụ phát hành chứng khoán để huy động vốn nhằm giải quyết khó khăn về thanh khoản. Công ty cũng đang bàn bạc với các ngân hàng có liên quan để điều chỉnh các điều khoản ràng buộc trong các hợp đồng tín dụng không còn phù hợp với tình hình hiện tại.
Đóng cửa phiên giao dịch cuối tháng 4, giá cổ phiếu HAG đứng ở mức 5.300 đồng, giảm gần 40% trong 1 năm qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.