Cổ phiếu Mitsubishi Motors lao dốc kỷ lục sau bê bối gian lận

21/04/2016 20:18 GMT+7

Sau khi thừa nhận gian lận kiểm tra tiết kiệm nhiên liệu, 1/3 giá trị hãng xe Nhật Bản Mitsubishi Motors bị xóa sổ chỉ trong hai ngày giao dịch.

Sau khi thừa nhận gian lận kiểm tra tiết kiệm nhiên liệu, 1/3 giá trị hãng xe Nhật Bản Mitsubishi Motors bị xóa sổ chỉ trong hai ngày giao dịch.

1/3 giá trị hãng xe Nhật Bản Mitsubishi Motors 'bốc hơi' sau vụ bê bối gian lận - Ảnh: Reuters1/3 giá trị hãng xe Nhật Bản Mitsubishi Motors 'bốc hơi' sau vụ bê bối gian lận - Ảnh: Reuters

Theo CNN, Mitsubishi Motors thừa nhận hôm 20.4 rằng vụ gian lận thử nghiệm bài kiểm tra về tiết kiệm nhiên liệu đã ảnh hưởng đến hàng trăm ngàn chiếc xe tại thị trường Nhật Bản. Nhà đầu tư bán liên tiếp cổ phiếu công ty xe Nhật sau thông tin trên trong phiên giao dịch hôm nay 21.4.

Cổ phiếu hãng Mitsubishi Motors bị bán tháo khiến giá trị vốn hóa thị trường của hãng xe giảm 2,5 tỉ USD và đang ở mức thấp nhất từ ngày thành lập cho đến nay.

Cũng trong hôm nay, chính quyền Nhật Bản đã đến văn phòng của Mitsubishi và quan chức nước này cho biết các hoạt động gian lận của nhà sản xuất ô tô này là “cực kỳ nghiêm trọng”.

“Đây là trường hợp gian lận số liệu thử nghiệm làm xói mòn lòng tin nơi người tiêu dùng, và nó không nên xảy ra”, Tổng thư ký nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nói.

Hiện Mitsubishi đang tạm ngừng hoạt động sản xuất và bán ô tô. Công ty cho hay họ đã bán ra 157.000 chiếc của hai dòng xe, và cung cấp 468.000 chiếc khác cho hãng Nissan. Các mẫu xe bị ảnh hưởng có tên: eK Wagon, eK Space, Dayz và Dayz Roox.

Vụ việc của Mitsubishi đến sau vụ bê bối lớn của hãng xe sang Đức Volkswagen xảy ra vào năm ngoái, khi công ty này thừa nhận gian lận bài kiểm tra khí thải của động cơ diesel tại Mỹ và châu Âu. Cổ phiếu Volkswagen giảm 21% chỉ trong hai ngày sau thông tin đó.

Ngoài Mitsubishi và Volkswagen, một số hãng ô tô khác cũng đã bị phạt trong những năm gần đây vì thao túng số liệu tiết kiệm nhiên liệu.

Hãng xe Hàn Quốc Hyundai và KIA từng đồng ý nộp phạt 100 triệu USD ở Mỹ vào năm 2014 vì phóng đại mức tiết kiệm nhiên liệu của ô tô. Công ty này cũng phải hoàn trả cho khách hàng một khoản tiền vì sự khác biệt trong chi phí nhiên liệu ước tính quảng cáo và thực tế.

Cùng năm đó, hãng Ford cho hay công ty bồi thường cho chủ sở hữu 200.000 chiếc xe bán ra ở thị trường Mỹ sau khi mức tiết kiệm xăng của sản phẩm bị phát hiện là đã được phóng đại.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.