Cổ phiếu năng lượng thể hiện tệ nhất thị trường chứng khoán Mỹ

08/05/2017 10:31 GMT+7

6 trong số 10 mã cổ phiếu thể hiện tệ nhất trong chỉ số S&P 500 năm nay là cổ phiếu các hãng năng lượng, bất chấp chứng khoán Mỹ thể hiện tốt thời gian qua nhờ Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo CNN, dù Tổng thống Donald Trump rõ ràng là người ủng hộ dầu thô, ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch một lần nữa lại chịu áp lực lớn. Dầu tồn kho vẫn chìm trong biển giá cả rẻ. Giá dầu vừa hạ trong tuần qua, xuống mức thấp nhất trong 5 tháng.
Sáu trong 10 mã cổ phiếu “đội sổ” chỉ số S&P 500 năm nay thuộc ngành dầu mỏ. Trong số này, cổ phiếu hãng Transocean, Hess và Anadarko Petroleum dẫn đầu với mức giảm 25%.
Giá dầu vừa phục hồi hơn 2% hôm 5.5 song ngành năng lượng vẫn là ngành công nghiệp thể hiện tệ nhất trong chỉ số S&P 500. Cả ngành hạ 11% năm nay, một năm tương đối tốt cho thị trường chứng khoán Mỹ.
Đợt lao dốc dầu thô một lần nữa đánh dấu sự nghịch đảo trong ngành công nghiệp vốn nổi tiếng vì bùng nổ rồi lại lao dốc. Phố Wall từng đổ tiền vào các kho dầu tồn hồi cuối năm ngoái khi giá cả có vẻ ổn định và hi vọng giá cả lên cao xuất hiện nhờ Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) sẵn sàng hạ sản lượng.
Tuy nhiên, sự “cân bằng” được chờ đợi từ lâu của thị trường dầu dư cung chưa thực sự đến, chủ yếu là vì đà hồi phục của các nhà sản xuất dầu đá phiến Mỹ. Giá dầu hạ xuống 43,76 USD/thùng tuần trước, chạm mốc thấp nhất kể từ khi OPEC giảm sản lượng vào tháng 11.2016.
Ngay cả những hãng năng lượng lớn cũng chịu tổn thất. Chevron và ExxonMobil là hãng có cổ phiếu diễn biến tệ thứ nhì và thứ ba trong chỉ số Dow Jones năm nay, chỉ khá hơn so với Verizon.
Chuyện giá dầu lao dốc là kết quả của nhiều yếu tố ảnh hưởng, song chủ yếu là kết quả của mối lo ngại mới cho rằng các nhà sản xuất dầu đá phiến Mỹ sẽ trầm trọng hóa dư cung. Nhiều nhà phân tích dự báo dầu đá phiến Mỹ sẽ phục hồi đáng kinh ngạc, đẩy sản lượng nước này lên mức kỷ lục vào năm 2018.
Thực tế, nhiều nhà sản xuất dầu đá phiến Mỹ gần đây ra tín hiệu họ sẽ tăng sản lượng trong thời gian tới. Đơn cử, Marathon Oil cho biết 95% ngân sách chi tiêu của hãng sẽ dành cho Mỹ và tăng dự báo về sản lượng trong năm 2018.
Một số chuyên gia Phố Wall lo rằng khó khăn trong ngành dầu mỏ sẽ gây trở ngại cho phần còn lại của thị trường và nền kinh tế. Đây là những gì từng diễn ra đầu năm 2016, khi giá dầu có lúc trượt xuống 26 USD/thùng. Dù vậy đến nay, viễn cảnh u ám đó chưa xảy ra. Chỉ số Dow Jones vẫn không biến động nhiều dù giá dầu thô hạ 6% trong tuần này. Nhiều cổ đông của các hãng dầu mỏ hi vọng rằng đợt phục hồi nhỏ của giá dầu hôm 5.5 sẽ đánh dấu khởi điểm của đợt đảo chiều giá cổ phiếu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.