Cơn ác mộng mang tên Trung Quốc của Hàn Quốc đã đến hồi kết

01/11/2017 14:39 GMT+7

Trung Quốc dường như sẽ sớm nới lỏng áp lực lên các doanh nghiệp Hàn Quốc sau khi giới chức chính phủ hai bên đã có cuộc thảo luận để cải thiện mối quan hệ hôm 31.10.

Theo CNN, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Hàn Quốc, do đó việc hai nước nhất trí gạt bỏ bất đồng đã khiến các nhà đầu tư hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn trong quan hệ kinh doanh sau hơn một năm ảm đạm.
Mối quan hệ Trung - Hàn trở nên căng thẳng kể từ tháng 7.2016 khi Seoul công bố quyết định cho phép Mỹ triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) trên lãnh thổ Hàn Quốc. Điều này khiến Bắc Kinh phản ứng mạnh mẽ và làn sóng tẩy chay các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Đại lục bắt đầu. Chính phủ Trung Quốc cũng ngầm thúc giục các đại lý du lịch trong nước ngừng bán tour du lịch đến nước láng giềng.
Doanh số bán hàng của Hyundai, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Hàn Quốc bị ảnh hưởng nặng nề từ cuộc khủng hoảng THAAD, đã tăng 3,2% hôm 31.10. Trong khi đó, doanh số bán hàng của Lotte, tập đoàn đã phải chịu hàng loạt đợt tẩy chay ở Trung Quốc vì đồng ý đổi đất cho chính phủ triển khai THAAD, cũng tăng 7,1%.
Theo bà Regina Hahm, nhà phân tích của công ty dịch vụ quản lý tài sản Mirae Asset Daewoo Securities, mặc dù có những tín hiệu đáng mừng trong việc cải thiện mối quan hệ thương mại Trung - Hàn, nhưng quá trình này có thể sẽ cần một khoảng thời gian dài, ít nhất là nửa năm đối với ngành du lịch để bắt đầu lại.
Chính phủ Hàn Quốc cho biết tuyên bố hôm 31.10 chỉ là “bước đầu tiên” trong việc đưa quan hệ với Trung Quốc trở lại bình thường. Trong cuộc gặp, giới chức Bắc Kinh vẫn bày tỏ quan điểm không hài lòng với việc triển khai THAAD và sẽ tiếp tục thảo luận về vấn đề này thông qua các kênh quân sự. Thông tin này được công bố chỉ vài ngày trước chuyến đi của Tổng thống Mỹ Donald Trump tới châu Á. Được biết Tổng thống Trump sẽ ghé thăm cả Hàn Quốc và Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.