Cơn bão giá dầu tan dần sau thỏa thuận Nga - Ả Rập Xê Út

05/03/2016 11:49 GMT+7

Dầu thô vừa bước ra khỏi cơn bão lớn nhất trên thị trường trong vòng bảy năm qua. Thước đo biến động giá cả vừa giảm từ mức đỉnh kể từ tháng 1.2009 sau thỏa thuận giữa các nhà sản xuất lớn thế giới.

Dầu thô vừa bước ra khỏi cơn bão lớn nhất trên thị trường trong vòng bảy năm qua. Thước đo biến động giá cả vừa giảm từ mức đỉnh kể từ tháng 1.2009 sau thỏa thuận giữa các nhà sản xuất lớn thế giới.

Giá dầu đã tăng ổn định trở lại trong những ngày qua - Ảnh: ReutersGiá dầu đã tăng ổn định trở lại trong những ngày qua - Ảnh: Reuters
Theo Bloomberg, thước đo biến động giá cả dầu thô đã giảm từ mức cao nhất vào tháng 1.2009 khi thị trường liên tục lắng dịu sau thỏa thuận tiềm năng giữa các nhà sản xuất lớn nhất thế giới.
Giá dầu ở New York đã giảm một nửa từ năm 2014, khi Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) quyết định không giảm hạn ngạch, gây sức ép lên các đối thủ sản xuất với chi phí cao hơn.
Song kể từ khi Nga và Ả Rập Xê Út đạt được thỏa thuận đóng băng sản lượng hôm 16.2, chỉ số biến động giá dầu CBOE Crude Oil Volatility từ mức trung bình cao nhất kể từ năm 2009 giảm xuống mức thấp nhất trong gần hai tháng, trong khi giá dầu đã tăng 18% để giao dịch ở ngưỡng khoảng 35 USD/thùng.
“Kể từ khi Ả Rập Xê Út và Nga đạt được thỏa thuận đóng băng sản lượng, biến động trên thị trường giảm và giá dầu đã ổn định, trọng tâm di chuyển trở lại với các nguyên tắc cơ bản. Giá dầu sẽ ổn định hơn trong những tháng tới, có thể lên đến 40 USD/thùng ít nhất là cho đến cuộc họp của OPEC diễn ra vào tháng 6”, nhà phân tích Hong Sung Ki thuộc hãng Samsung Futures nhận định.
Giá dầu WTI tăng 30% kể từ mức đáy 12 năm lập ra hồi tháng trước, giao dịch ở mức 34,8 USD/thùng hôm 4.3. Sản lượng dầu Mỹ đã giảm trong sáu tuần tính đến ngày 26.2, xuống còn 9,08 triệu thùng/ngày, thấp nhất kể từ tháng 11.2014 theo số liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng (IEA). Đây là chuỗi ngày giảm dài nhất kể từ tháng 9.2015.
Một quan chức Nigeria cho hay trong tháng 3 này, những thành viên chủ chốt thuộc OPEC có kế hoạch gặp gỡ các nhà sản xuất Nga để bàn tiếp về thỏa thuận đóng băng hạn ngạch. Quan chức này cho hay sẽ có “sự thay đổi đáng kể trong giá cả” dầu thô khi cuộc họp này diễn ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.