Công bố sai phạm của nhiều 'ông lớn' đa cấp

11/07/2016 12:12 GMT+7

Sáng nay 11.7, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) công bố một số kết quả về kiểm tra đối với các doanh nghiệp bán hàng đa cấp .

Tại Công ty cổ phần Tập đoàn Liên kết VN (Công ty Vinalink), kết quả kiểm tra cho thấy, công ty này đăng ký sửa đổi bổ sung chương trình trả thưởng nhưng không đăng ký sửa đổi bổ sung chương trình đào tạo kèm theo. Website của công ty là thương mại điện tử bán hàng nhưng chưa thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền. Trên website này, một số sản phẩm không có thông tin hoặc thông tin không chính xác như mô tả trong giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp, ví dụ: CapheLink New và CapheLink...


tin liên quan

Phạt 5 công ty đa cấp 1,4 tỉ đồng
Cục Quản lý cạnh tranh vừa xử phạt 5 công ty bán hàng đa cấp do vi phạm những quy định liên quan đến giấy chứng nhận đăng ký hoạt động và đưa thông tin gây nhầm lẫn về công dụng của sản phẩm.
Đối với Công ty CP Liên kết tri thức (K-Link), đoàn kiểm tra phát hiện một số hợp đồng bán hàng đa cấp của công ty ký với nhà phân phối không điền đầy đủ các thông tin theo quy định. Nhiều nhà phân phối có địa chỉ ghi trên CMND tại một địa phương, nhưng hoạt động kinh doanh tại một địa phương khác.

K-Link cũng không cung cấp được bằng chứng về việc đã gửi báo cáo định kỳ 6 tháng đầu năm 2015 đến các Sở Công thương Bạc Liêu và Đà Nẵng; báo cáo định kỳ năm 2015 đến Sở Công thương Tây Ninh, nơi công ty có hoạt động bán hàng đa cấp... 

Tại Công ty cổ phần Liên minh tiêu dùng VN, kết quả kiểm tra cho thấy doanh nghiệp đã sử dụng một số hợp đồng không đúng mẫu đã đăng ký tại Cục Quản lý cạnh tranh để ký kết với nhà phân phối, không điền đầy đủ thông tin nhà phân phối theo quy định, ký hợp đồng với người nước ngoài khi họ chưa có giấy phép lao động tại VN.

Ngoài ra, công ty này mắc hàng loạt sai phạm khác như: không thực hiện thủ tục thông báo tới các Sở Công thương đối với lần sửa đổi, bổ sung thứ 3 của Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp. Công ty đã thực hiện báo cáo định kỳ 6 tháng cuối năm 2015 đến 40 Sở Công thương và Cục Quản lý cạnh tranh. Tuy nhiên, các báo cáo này được thực hiện không đúng thời hạn, chủ yếu thực hiện vào tháng 3.2016...

Tại Công ty TNHH Nhượng quyền Thương mại Thăng Long, kết quả kiểm tra cho thấy hàng loạt các vi phạm như: ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp không theo mẫu hợp đồng đã được sửa đổi; ký nhiều hợp đồng với cùng một nhà phân phối và cho phép một nhà phân phối có nhiều mã số; không xuất trình được bằng chứng chứng minh đã thực hiện thủ tục thông báo tới các Sở Công thương Bắc Ninh, Vĩnh Phúc đối với lần sửa đổi, bổ sung thứ 4 và tới các Sở Công thương Thái Bình, Phú Thọ, Đồng Nai, Vĩnh Phúc đối với lần sửa đổi, bổ sung thứ 5 của Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp.

Đặc biệt, nội dung quảng cáo của 2 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Thymo-Zin và thực phẩm chức năng viên nén bao phim Thymo Plus tại cuốn cẩm nang khởi nghiệp phát cho nhà phân phối và trang thông tin điện tử chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và có nhiều điểm sai lệch về thành phần, công dụng so với xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm và nhãn đã được Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cấp.

Nội dung quảng cáo 8 sản phẩm thực phẩm chức năng và bảo vệ sức khỏe chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và mẫu nhãn lưu hành không đúng với mẫu nhãn trong Giấy xác nhận phù hợp quy định an toàn thực phẩm.

Tiếp tục kiểm tra Thiên Ngọc Minh Uy

Đoàn kiểm tra vẫn đang tiếp tục kiểm tra các công ty khác. Trong thời gian kiểm tra, Bộ Công thương đã nhận được nhiều khiếu nại của người tham gia bán hàng đa cấp đối với Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy.

Bộ Công thương đã chỉ đạo Đoàn một mặt vẫn thực hiện kiểm tra theo quy định, mặt khác phải tiến hành xem xét và yêu cầu công ty này giải trình, xử lý từng khiếu nại mà Bộ nhận được. Công việc này vẫn đang được tiến hành và sẽ chỉ kết thúc cho tới khi tất cả các đơn khiếu nại đều được làm rõ.

Do quá trình kiểm tra Thiên Ngọc Minh Uy đã đi vào giai đoạn cuối (hiện chỉ còn tập trung làm rõ một số khiếu nại mà Bộ Công thương mới nhận được trong thời gian gần đây), Đoàn kiểm tra sẽ sớm có báo cáo kết quả lên Bộ Công thương. Ngay sau khi có kết luận kiểm tra về công ty này, Bộ sẽ cung cấp công khai nội dung kết luận kiểm tra trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Tại Công ty TNHH Unicity Marketing VN, ngày 27.5.2016, Cục Quản lý cạnh tranh đã kiểm tra và xử phạt về một số hành vi vi phạm pháp luật về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp với số tiền phạt 110 triệu đồng.

Ngoài ra, theo kế hoạch, Đoàn sẽ kiểm tra Công ty TNHH Amway VN từ ngày 18.7.2016. Sau khi có báo cáo kết quả, Bộ Công thương sẽ kết luận và cung cấp công khai nội dung kết luận kiểm tra trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.