Công nghiệp phụ trợ đang đi xuống

02/08/2012 03:10 GMT+7

Ngày 1.8, tại TP.HCM, Trung tâm đầu tư và xúc tiến thương mại thành phố (ITPC) và Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (Jetro) phối hợp tổ chức “Diễn đàn công nghiệp phụ trợ Việt Nam lần thứ 3”.

Theo báo cáo của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), ngành công nghiệp phụ trợ của Việt Nam đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Khả năng cung ứng các sản phẩm hỗ trợ của Việt Nam cho các doanh nghiệp (DN) Nhật chỉ mới đạt tỷ lệ 28,7% (Thái Lan là 53%). Trong khi đó, tỷ lệ nội địa hóa của những sản phẩm này của Việt Nam chỉ đạt 13,1%, trong khi các nước khác trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, Indonesia đều trên 20%.

Ông Hiroyuki Mizunoe, đại diện JICA, nhận xét: “Điều này cho thấy lĩnh vực công nghiệp phụ trợ của Việt Nam còn rất kém. Sự phát triển này lại có xu hướng đi xuống trong năm nay”. Đại diện nhiều DN trong lĩnh vực này bức xúc cho biết trong thời gian qua phải tự bơi, gần như không nhận được sự hỗ trợ nào từ các cơ chế, chính sách, nhất là vốn. Các DN đề nghị các tổ chức của Nhật Bản tiếp tục giúp đỡ họ phát triển trong thời gian tới. 

Chí Nhân

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.