Công nhân ngành than, thép Trung Quốc phải nghỉ hưu non

19/04/2016 15:15 GMT+7

Phải nghỉ hưu non, được tư vấn việc làm và được giúp khởi nghiệp… là những điểm chính trong kế hoạch giúp 1,8 triệu công nhân ngành than, thép Trung Quốc bị mất việc.

Phải nghỉ hưu non, được tư vấn việc làm và được giúp khởi nghiệp… là những điểm chính trong kế hoạch giúp 1,8 triệu công nhân ngành than, thép Trung Quốc bị mất việc.

Công nhân ngành thép ở tỉnh Hồ Bắc - Ảnh: ReutersCông nhân ngành thép ở tỉnh Hồ Bắc - Ảnh: Reuters
Cuối tuần qua, 7 cơ quan cấp Bộ Trung Quốc công bố kế hoạch tái cơ cấu ngành than, thép vốn đang sản xuất dư thừa, và nhằm giải quyết cho khoảng 1,8 triệu công nhân mất việc.
Các biện pháp này đặt ưu tiên tìm việc làm mới, chuẩn bị sự chuyển đổi để kéo giảm nạn thất nghiệp mà chính quyền xem là một mối đe dọa cho sự ổn định của xã hội Trung Quốc.
Tài liệu do Bộ Lao động, Ủy ban kế hoạch kinh tế cùng các cơ quan khác ký ngày 7.4 nhưng một tuần sau mới công bố vì tính nhạy cảm liên quan đến chuyện thất nghiệp.
Các biện pháp giải quyết là tạo quyền lợi cho người lao động về hưu non 5 năm trước khi đến tuổi hưu (60 tuổi đối với đàn ông và 55 tuổi đối với phụ nữ), tổ chức hội chợ giới thiệu việc làm ở các công ty có ít nhất 100 nhân công bị mất việc, giúp người lao động tái định cư ở những vùng có nhiều cơ hội tìm được việc làm.
Ngoài ra, chính quyền địa phương phải huấn luyện, trợ cấp và lập dịch vụ tư vấn cho người lao động muốn tự khởi nghiệp.
Tài liệu trên cũng đề cập đến nỗi lo sợ lâu nay của chính phủ Trung Quốc: những cuộc đình công đòi lương, trong lúc chính phủ đang muốn tái cơ cấu các tập đoàn nhà nước làm ăn thua lỗ, không quyết tâm cạnh tranh, chỉ chăm chăm “hút cạn” nguồn tài nguyên.
Bắc Kinh cũng muốn cải cách doanh nghiệp nhà nước và giảm số lao động dư thừa, nhất là trong ngành khai thác quặng mỏ, vào lúc kinh tế Trung Quốc lao dốc.
Hiện các tập đoàn nhà nước đang chật vật với số nhân công thừa. Theo các chuyên gia kinh tế Trung Quốc cần cắt giảm nhân công thật sâu, chuyển hướng nguồn lao động và nguồn vốn cho các ngành công nghiệp làm ăn tốt hơn.
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã cam kết chính phủ sẽ cấp 100 tỉ Nhân dân tệ (15,48 tỉ USD) trong quỹ tái cơ cấu để trả lương thâm niên cho thợ mỏ, tái đào tạo và tái định cư cho công nhân mất việc, trong quá trình thực hiện cải cách doanh nghiệp nhà nước.
Không như việc tái cơ cấu các ngành công nghiệp nhà nước hồi 20 năm trước, Bắc Kinh đang có một cách tiếp cận cẩn trọng hơn, khiến các nhà kinh tế học phải cảnh báo rằng tốc độ tái cơ cấu chậm có thể khiến tình hình càng nghiêm trọng hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.