Công ty chứng khoán “vượt rào”

27/10/2010 23:36 GMT+7

Option, dịch vụ margin, cho khách hàng bán chứng khoán trước thời hạn T+3... đều là những dịch vụ chưa được phép nhưng rất nhiều công ty chứng khoán (CTCK) vẫn thoải mái cung cấp cho khách hàng.

Thông báo miệng cho khách VIP

Hiện nay hầu hết các CTCK đều có dịch vụ margin (cho vay tiền đầu tư thông qua hình thức hợp tác) dành cho nhà đầu tư (NĐT). Tỷ lệ sử dụng margin thì tùy từng CTCK quy định và tùy vào thời điểm. Thấp thì tỷ lệ 1:1 (NĐT có 1 đồng được vay thêm 1 đồng), cao nhất lên đến tỷ lệ 2:8 (NĐT có 2 đồng được vay thêm 8 đồng). Lãi suất thường cao hơn hoặc bằng lãi suất cho vay tiêu dùng cá nhân của ngân hàng. Mặc dù mức độ rủi ro của dịch vụ này  khá cao nhưng NĐT vẫn chấp nhận, nhất là khi thị trường có xu hướng tăng.

Việc "vượt rào" cho khách hàng bán chứng khoán trước ngày T+3 cũng khiến các CTCK như Thiên Việt, CTCK Nhấp và Gọi... đã bị Ủy ban Chứng khoán nhà nước (UBCKNN) xử phạt.

Trên các diễn đàn chứng khoán vài tuần qua cũng đã xôn xao chuyện một số CTCK cho phép NĐT vừa mua vừa bán cùng chứng khoán trong một phiên. Điểm mới là NĐT thực hiện cả hai lệnh mua và bán ngay trên cùng một tài khoản.

Đó là chưa kể ngay cả sản phẩm phái sinh khá phức tạp như option cũng vừa được một số CTCK đưa ra để NĐT sử dụng. Tuy nhiên, vì cung cấp dịch vụ khi chưa được phép chính thức nên hầu như các CTCK đều chỉ thông báo miệng cho những NĐT quen hay thuộc dạng khách VIP. Vì vậy nhìn chung, thị trường diễn ra câu chuyện không công bằng cho những NĐT còn lại.

Sẽ hợp thức hóa?

Nhu cầu của NĐT về việc sử dụng đòn bẩy tài chính, có nhanh chứng khoán để bán... là bức thiết. UBCKNN cũng nắm được điều này nên cuối năm 2009 đã công bố dự thảo lần 1 về giao dịch ký quỹ nhằm lấy ý kiến các thành viên tham gia thị trường. Theo nội dung dự thảo, giao dịch mua chứng khoán ký quỹ được giải thích là việc khách hàng vay một phần tiền theo tỷ lệ nhất định của CTCK để thực hiện mua chứng khoán, đồng thời thế chấp chứng khoán đã mua tại CTCK. Thực chất đây là hình thức của sản phẩm giao dịch ký quỹ. Tuy nhiên do CTCK không có chức năng cho vay cũng như chưa được phép cung cấp dịch vụ mua ký quỹ nên việc áp dụng margin  phải được thực hiện dưới hợp đồng hợp tác đầu tư.

Tương tự, việc rút ngắn thời gian thanh toán T+3 thành T+2 đã được các lãnh đạo của UBCKNN hé mở từ đầu năm 2010, nhưng đến nay trên thực tế hoàn toàn chưa có thông báo gì mới. Trong khi đó, ông Huỳnh Anh Tuấn, Tổng giám đốc CTCK SJC, cho rằng hiện nay các CTCK đều tự phát vượt rào để cung cấp những dịch vụ mới cho NĐT bằng nhiều hình thức, nhiều tên gọi khác nhau “thì UBCKNN cũng sẽ khó quản lý. Vì vậy, UBCKNN cần phải nhanh chóng có những quy định về các dịch vụ mới như giao dịch ký quỹ. Khi đó sẽ kiểm soát được những rủi ro cho cả thị trường, CTCK và NĐT”.

Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính VN và Hiệp hội Kinh doanh chứng khoán VN (VASB) đều có công văn kiến nghị cần khẩn trương ban hành quy định cho phép một NĐT được mở nhiều tài khoản tại nhiều CTCK cũng như cho phép NĐT được mua bán cùng 1 loại chứng khoán trong 1 phiên giao dịch. Bên cạnh đó, VASB cũng kiến nghị sớm quy định mức trần cho vay đối với NĐT (margin) theo tỷ lệ 30-50% thị giá chứng khoán...

Mai Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.