Công ty Đức sắp có thương vụ thâu tóm lớn nhất 2016

24/05/2016 08:33 GMT+7

Tập đoàn dược và hóa chất Đức Bayer đề nghị mua lại hãng nông nghiệp Mỹ Monsanto với giá 62 tỉ USD. Nếu thành công, đây sẽ là thương vụ mua bán sáp nhập (M&A) lớn nhất từ đầu năm đến nay.

Theo CNN và Reuters, công ty Bayer đang tìm cách mua lại hãng cung cấp hạt giống, thuốc trừ sâu và các loại cây trồng biến đổi gien lớn nhất thế giới. Đây cũng là thương vụ thâu tóm lớn nhất từ trước đến nay của một doanh nghiệp Đức.
Cụ thể, Bayer cho hay họ sẽ trả 122 USD cho mỗi cổ phiếu Monsanto bằng tiền mặt, hay trả tổng cộng 62 tỉ USD. Mức giá 122 USD/cổ phiếu cao hơn 37% so với giá trị cổ phiếu hãng Monsanto lúc kết thúc phiên giao dịch ngày 9.5 - thời điểm trước khi tin đồn M&A giữa hai doanh nghiệp bắt đầu lan truyền.
Bayer hoạt động mạnh nhất ở châu Á và châu Âu kỳ vọng sẽ có được sự chuyên môn của hãng Monsanto trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và các loại hạt. Công ty Đức cũng sẽ hưởng lợi từ sức mạnh trong khu vực Bắc Mỹ của Monsanto.
Tuy nhiên, động thái này có thể đặt ra nguy cơ quan hệ công chúng đối với Bayer ở nước nhà, nơi mà nhiều người hoài nghi về cây trồng biến đổi gen, việc ứng dụng các loại cây trồng mới và những rủi ro sức khỏe của thuốc trừ sâu Roundup do Monsanto sản xuất.
CEO Bayer Werner Baumann cho hay họ sẽ dứt khoát giải quyết các vấn đề về danh tiếng và thách thức của Monsanto trên thị trường Âu châu, nói thêm rằng “thương hiệu của chúng tôi thể hiện cho trách nhiệm, tính minh bạch và cởi mở”.
Công ty Đức ước tính sau ba năm nữa, thương vụ sẽ giúp gia tăng doanh thu hằng năm lên 1,5 tỉ USD. Cổ phiếu hãng Bayer giảm trong tuần trước khi thông tin này rộ lên và hiện dừng ở mức 86,5 EUR/cổ phiếu ở Frankfurt hôm 23.5 vì giới đầu tư lo ngại Bayer đã trả mức giá quá cao cho Monsanto.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.