Công ty Nhật săn nhân tài bằng lương khủng gần triệu đô

Thu Thảo
Thu Thảo
03/04/2018 20:21 GMT+7

Nhật Bản đang tham gia cơn sốt tuyển dụng nhân tài mảng công nghệ trên toàn cầu.

Theo Bloomberg, Nhật Bản vốn nổi tiếng với mức lương thưởng vừa khiêm tốn và tư duy làm việc trọn đời. Song giờ đây, nước này đang ra sức cạnh tranh thu hút nhân tài với các cường quốc kinh tế khác như Mỹ, Trung Quốc.
Hãng Start Today Co., công ty vận hành trang web mua sắm online phổ biến Zozotown, vừa đăng tuyển bảy chuyên gia công nghệ “tài năng” mới, đề nghị trả lương đến 100 triệu yen Nhật, tương đương 994.000 USD.
Start Today là doanh nghiệp đại chúng với vốn hóa thị trường tầm 8,4 tỉ USD. Hãng đang tìm kiếm nguồn nhân lực giỏi trong các lĩnh vực trải rộng từ trí tuệ nhân tạo (AI), robotic đến mật mã học.
Đây là chuyện hiếm thấy ở xứ sở mặt trời mọc, nơi người lao động thường nhận lương thấp hơn một chút để đổi lấy sự bảo đảm trong công ăn việc làm. Đó là lý do vì sao mà các kỹ sư phần mềm thuộc hàng nhận lương hậu hĩnh nhất Nhật Bản chỉ kiếm được trung bình 113.000 USD/năm, chưa đến một nửa con số trung bình 250.000 USD/năm mà kỹ sư phần mềm ở Mỹ nhận được, theo hãng tuyển dụng Robert Walters.
“Chuyện này chưa từng có tiền lệ. Tâm lý từ lâu cho rằng công ty Nhật Bản không trả lương cạnh tranh. Vì vậy, đây là sự phát triển rất tích cực”, người đứng đầu bộ phận kỹ thuật Tomokazu Betzold của Robert Walters cho hay.
Trả lương hậu hĩnh cho nhân tài công nghệ là chuyện thường thấy ở Trung Quốc. Tại đây, gói lương thưởng tại một trong các start-up lớn nhất nước có thể vượt 3 triệu USD. Ở Mỹ, một kỹ sư làm việc tại bộ phận phát triển xe tự lái của Alphabet có thể kiếm hơn 120 triệu USD, cao hơn nhiều so với một số nhân vật cốt cáng trên Phố Wall.
“Với tư cách là một nhà phát triển phần mềm thì bạn kiếm được nhiều tiền ở Thung lũng Silicon hơn là ở Tokyo. Nhưng Nhật Bản vẫn có thể cạnh tranh được, tùy theo từng vị trí”, ông Betzold nhận định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.