Công ty Thái Lan muốn mua 300 'tàu ngầm made in Việt Nam' phục vụ du lịch

17/07/2015 12:02 GMT+7

(TNO) Sáng 17.7, trao đổi với PV Thanh Niên Online , ông Phan Bội Trân (việt kiều sống ở TP.HCM), người chế tạo thành công tàu ngầm Yết Kiêu 1, cho biết một đối tác ở Thái Lan muốn mua khoảng 300 tàu ngầm mini do ông chế tạo để phục vụ cho thám hiểm du lịch biển. Hiện hợp đồng đã được thương thảo và đang chờ nhóm sản xuất của ông Trân quyết định.

(TNO) Sáng 17.7, trao đổi với PV Thanh Niên Online, ông Phan Bội Trân (việt kiều sống ở TP.HCM), người chế tạo thành công tàu ngầm Yết Kiêu 1, cho biết một đối tác ở Thái Lan muốn mua khoảng 300 tàu ngầm mini do ông chế tạo để phục vụ cho thám hiểm du lịch biển. Hiện hợp đồng đã được thương thảo và đang chờ nhóm sản xuất của ông Trân quyết định.

Ông Phan Bội Trân với khuôn tàu ngầm mini. Do không có cửa nên ông Trân gọi đây là thiết bị lặn - Ảnh: Trung Hiếu

Theo ông Trân, giống như lần bán 5 chiếc tàu ngầm sang Malaysia, hợp đồng với đối tác Thái Lan lần này cũng do nhà môi giới người Pháp giới thiệu. Tuy nhiên, khác với lần xuất trước là tàu ngầm được sản xuất ở Việt Nam rồi đưa sang Malaysia, lần này nhóm ông Trân sẽ sản xuất tàu ngay ở Thái Lan. Sau đó đối tác ở Thái sẽ đem tàu giới thiệu với các công ty du lịch ở Đông Nam Á. Nếu hợp đồng thành công, nhà môi giới người Pháp sẽ hưởng khoảng 30% giá trị hợp đồng.

“Gọi cho đúng thì đây là thiết bị lặn. Còn việc sản xuất ở Thái là do ở Việt Nam chưa có HS code (mã hàng hóa - PV) cho thiết bị lặn nên không xin được chứng chỉ xuất xứ và nếu xuất nguyên chiếc sẽ phải đóng 30% thuế nhập khẩu cho hải quan Thái. Hiện khuôn giá, mẫu mã đã được gửi sang bên Thái rồi”, ông Trân lý giải.

Về giá bán, ông Trân cho biết dự kiến tàu ngầm bán cho Thái Lan giá khoảng 5.000 USD/chiếc, cao hơn 50% so với giá bán cho đối tác Malaysia. Giá bán sang Thái cao hơn Malaysia, theo ông Trân, là do tàu ngầm đã được khai thác hiệu quả, có thương hiệu và uy tín hơn lần xuất trước.

“Đối tác Thái Lan đã đồng ý ký kết hợp đồng sản xuất rồi giờ chỉ còn chờ phía Việt Nam đồng ý nữa thôi”, ông Trân nói.

Ông Trân cho biết thêm sau hai đơn hàng ở Malaysia và Thái Lan, môi giới người Pháp sẽ tìm kiếm đơn hàng ở khu vực Nam Mỹ, Mỹ La Tinh, nơi có du lịch biển quanh năm và tốc độ tăng trưởng du lịch cao nhất thế giới.

Vỏ tàu được làm bằng vật liệu composite
Ông Trân cho biết mẫu mã, hình dáng tàu ngầm bán cho Thái Lan cũng giống với tàu bán cho Malaysia.
Theo đó, những chiếc tàu lặn nước này có chiều dài 2 mét, bề ngang 0,8 mét, cao 1,5 mét. Tàu có ba phần gồm đầu - thân - đuôi. Phần đầu sẽ gắn thiết bị bánh lái độ sâu, thân tàu thiết kế đủ cho 1 hoặc 2 người ngồi và đuôi tàu sẽ gắn động cơ điện. Toàn bộ vỏ tàu được làm bằng vật liệu composite.
Tàu có vận tốc khá chậm, 1 - 5 hải lý/giờ, có thể lái lặn sâu 3 mét dưới nước, thời gian lặn khoảng 2 giờ. 

có ba phần gồm đầu - thân - đuôi. Phần đầu sẽ gắn thiết bị bánh lái độ sâu, thân tàu thiết kế đủ cho 1 hoặc 2 người ngồi và đuôi tàu sẽ gắn động cơ điện. Toàn bộ vỏ tàu được làm bằng vật liệu composite. Tàu có vận tốc khá chậm, 1 - 5 hải lý/giờ, có thể lái lặn sâu 3 mét dưới nước, thời gian lặn khoảng 2 giờ.

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.