Công ty thủy điện tự ý chặt rừng phòng hộ xung yếu

27/04/2016 17:49 GMT+7

Dù chưa có giấy phép nhưng Công ty CP thủy điện Trung Nam Krông Nô (H.Đam Rông, Lâm Đồng) đã tự ý chặt hạ rừng phòng hộ xung yếu để lấy mặt bằng thi công đường dây điện 110 Kv...

Sự việc đang được các cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng điều tra, xác minh làm rõ.
Theo những thông tin mà PV Thanh Niên có được, hiện trường chặt hạ lâm sản nằm ở các tiểu khu 28, 31, 40, 41 thuộc đối tượng rừng phòng hộ xung yếu nằm trên địa bàn xã Đưng K'Nớ (H.Lạc Dương, Lâm Đồng).
Tại hiện trường, chúng tôi ghi nhận dọc theo đường dây điện 110 Kv ở những tiểu khu nói trên, hàng loạt cây rừng đã bị đốn hạ còn nằm ngổn ngang và gỗ gần như đã khô, nhiều chỗ cây rừng nằm dưới đất còn bị cháy sém; phần lớn gốc bị chặt chừa từ 0,4m đến hơn 1m và đa phần cây gỗ bị chặt hạ không cắt ngọn…
“Tiền trảm hậu tấu” - Thủy điện tự ý chặt rừng phòng hộ xung yếu lấy mặt bằng thi công 1
Gốc cây rừng bị chặt hạ còn lại khá cao Ảnh: Gia Bình
“Tiền trảm hậu tấu” - Thủy điện tự ý chặt rừng phòng hộ xung yếu lấy mặt bằng thi công 2
Tại hiện trường nhiều cây đã chặt hạ bị cháy sém Ảnh: Gia Bình
Theo tìm hiểu của chúng tôi, tháng 1.2016 UBND tỉnh Lâm Đồng đã chấp thuận chủ trương cho Công ty CP thủy điện Trung Nam Krông Nô được chặt hạ cây rừng để có mặt bằng (1,95 ha) thi công móng trụ và thi công đường dây 110 Kv (trong phạm vi rộng 5 m với tổng diện tích 8,02 ha).
Tỉnh yêu cầu công ty này chỉ được thực hiện sau khi được Sở NN-PTNT phê duyệt hồ sơ khai thác tận dụng lâm sản, đồng thời với việc hoàn thiện hồ sơ chuyển mục đích sử dụng rừng, đền bù giá trị tài nguyên rừng trước ngày 5.2.2016 và hoàn thành phương án trồng rừng thay thế hoặc nộp tiền trồng rừng thay thế trước ngày 31.3.2016.
Tuy nhiên qua kiểm tra của ngành chức năng, công ty này chưa được Sở NN-PTNT phê duyệt hồ sơ tận dụng lâm sản và quyết định cho phép khai thác tận dụng giải phóng mặt bằng nhưng đã thực hiện chặt hạ cây rừng (thực tế việc chặt hạ cây rừng này đã diễn ra từ tháng 12.2014 đến tháng 12.2015, trước cả chủ trương cho phép chặt của UBND tỉnh Lâm Đồng), rải kéo đường dây điện 110 Kv và đã đưa vào sử dụng.
“Tiền trảm hậu tấu” - Thủy điện tự ý chặt rừng phòng hộ xung yếu lấy mặt bằng thi công 3
Phần lớn cây bị chặt hạ vẫn còn nguyên ngọn Ảnh: Gia Bình
“Tiền trảm hậu tấu” - Thủy điện tự ý chặt rừng phòng hộ xung yếu lấy mặt bằng thi công 4
Cây rừng bị chặt hạ nằm ngổn ngang Ảnh: Gia Bình
Theo nguồn tin của Thanh Niên, kiểm tra bước đầu của ngành chức năng, số diện tích bị tác động do chặt hạ lâm sản khoảng 10,2 ha (trong đó có hơn 9,8 ha thuộc rừng phòng hộ xung yếu, còn lại trên 0,3 ha thuộc quy hoạch ngoài 3 loại rừng). Trong diện tích này có hơn 50% nằm ngoài phạm vi rộng 5 m. Tổng khối lượng lâm sản bị chặt hạ hơn 683 m3 gỗ tròn, tương đương khoảng 1.755 cây, trong đó khối lượng lâm sản ngoài phạm vi rộng 5 m khoảng hơn 500 m3; thời gian tác động từ tháng 12.2014 đến tháng 12.2015.
Theo giải trình của Công ty CP thủy điện Trung Nam Krông Nô, công ty đã lập hồ sơ kiểm kê tài nguyên rừng trên diện tích được chấp thuận chủ trương chung ban đầu và đã được Sở NN-PTNT thẩm định (tổng diện tích kiểm kê hơn 27,5 ha, trữ lượng gỗ trên 829 m3). Công ty cũng đã lập thủ tục thuê đất nộp về Sở TN-MT theo quy định, nhưng do cấp bách của tiến độ phải đóng điện trước 31.12.2015 và nhiều lý do khác, trong đó việc vướng cây rừng là lý do trực tiếp ảnh hưởng tiến độ và công ty cũng đã có văn bản xin được chặt hạ cây rừng để thi công móng trụ và rải kéo dây điện… Công ty chỉ chặt cây để lấy mặt bằng thi công chứ không vì mục đích gì khác như lấy đất hoặc lấy lâm sản.
Cũng theo Công ty CP thủy điện Trung Nam Krông Nô, công ty thừa nhận việc chưa có phép mà đã chặt cây là không đúng. Hiện công ty đã gửi văn bản đến UBND tỉnh Lâm Đồng và Sở NN-PTNT Lâm Đồng để đề nghị xem xét chấp thuận cho công ty hoàn thành các thủ tục thuê đất, lập thủ tục và hoàn tất hồ sơ tận thu lâm sản và đền bù toàn bộ giá trị tài nguyên rừng theo thực tế đã tác động hiện nay…
“Tiền trảm hậu tấu” - Thủy điện tự ý chặt rừng phòng hộ xung yếu lấy mặt bằng thi công 5
Có gốc cây to một người ôm không hết Ảnh: Gia Bình
“Tiền trảm hậu tấu” - Thủy điện tự ý chặt rừng phòng hộ xung yếu lấy mặt bằng thi công 6
Nhiều lóng gỗ còn nằm gần đường mòn nên rất dễ bị mất Ảnh: Gia Bình
“Tiền trảm hậu tấu” - Thủy điện tự ý chặt rừng phòng hộ xung yếu lấy mặt bằng thi công 7
Cây rừng bị chặt hạ khi chưa có phép để thi công trụ điện và kéo đường dây Ảnh: Gia Bình
“Tiền trảm hậu tấu” - Thủy điện tự ý chặt rừng phòng hộ xung yếu lấy mặt bằng thi công 8
Dọc theo đường dây điện này, hàng trăm khối gỗ đã bị chặt hạ Ảnh: Gia Bình
Xem xét xử lý trách nhiệm, công an vào cuộc
Theo nguồn tin của Thanh Niên, UBND tỉnh Lâm Đồng đã giao Sở NN-PTNT chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục kiểm tra toàn bộ hiện trường rừng bị chặt; xác định rõ diện tích, số cây, khối lượng lâm sản bị chặt hạ trong phạm vi, ngoài phạm vi diện tích mà UBND tỉnh thống nhất chủ trương chung lúc ban đầu.
Đồng thời xem xét trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan do không kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc chặt hạ cây rừng của Công ty CP thủy điện Trung Nam Krông Nô, dẫn đến sai phạm diễn ra trong thời gian dài, thiệt hại diện tích rừng, khối lượng lâm sản lớn nhưng không kịp thời kiểm tra, ngăn chặn, chấn chỉnh, xử lý hoặc báo cáo đề xuất xử lý theo thẩm quyền và theo quy định.
Ngoài ra, UBND tỉnh cũng đề nghị Công an tỉnh cử cán bộ nghiệp vụ tham gia kiểm tra hiện trường cùng Sở NN-PTNT và các đơn vị liên quan để nắm bắt tình hình, thống nhất đề xuất hướng xử lý…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.