Công ty Trung Quốc xếp hạng tín nhiệm Mỹ ngang Peru, Turkmenistan

17/01/2018 09:22 GMT+7

Một trong các hãng xếp hạng tín nhiệm lớn nhất Trung Quốc là Dagong Global Credit Rating vừa hạ xếp hạng tín nhiệm Mỹ từ A- xuống BBB+.

Theo Russia Today, mức xếp hạng của Mỹ ngang với Peru, Colombia và Turkmenistan. Hãng Dagong cho biết: “Nhiều thiếu sót trong hệ sinh thái chính trị của Mỹ giúp việc quản lý hiệu quả chính phủ liên bang trở nên khó khăn, do đó sự phát triển kinh tế đất nước bị chệch đường ray. Đông thái giảm thuế khủng trực tiếp hạ nguồn thu phục vụ việc trả nợ của chính phủ, vì thế làm yếu cơ sở trả nợ của chính phủ”.
Hồi tháng 12, Tổng thống Mỹ Donald Trump ký luật hạ thuế, ghi thêm vào núi nợ 20.000 tỉ USD của nước này 1.400 tỉ USD. Washington sẽ chỉ chất cao thêm nợ trong tương lai. Theo Dagong, khả năng thanh toán của chính phủ Mỹ chắc chắn sẽ trở thành dấu hiệu cho cuộc khủng hoảng tài chính kế tiếp.
Các nước thuộc khối BRICS là Trung Quốc, Nga, Ấn Độ, Nam Phi, Brazil đã và đang than phiền rằng các hãng xếp hạng tín nhiệm Mỹ như Fitch, Moody’s và S&P Global hạ bậc xếp hạng tín nhiệm của các nền kinh tế mới nổi xuống một cách giả tạo, trong khi làm ngơ với bất ổn kinh tế ở Mỹ và nhiều nước phương Tây khác.
“Trên thực tế, xếp hạng tín nhiệm rất thiên vị về mặt chính trị. Dagong chỉ xem xét khả năng trả nợ của chính quyền trung ương. Ở các nước phương Tây, xếp hạng tín nhiệm được xem là công cụ để bảo vệ lợi nhuận, lợi ích riêng”, Chủ tịch Dagong Guan Jianzhong cho biết trong tháng 7.2016 tại Diễn đàn Kinh tế St. Petersburg ở Nga.
Ông Guan cho rằng khủng hoảng tài chính năm 2008 xảy ra một phần là vì việc đánh giá sai nền kinh tế Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.