Coteccons sẵn sàng vượt thách thức

11/10/2020 16:00 GMT+7

Là đơn vị hàng đầu ngành xây dựng VN, Coteccons đã từng bước cải tổ, sẵn sàng thích nghi với mọi thay đổi, tiếp tục tập trung vào năng lực cốt lõi, mở rộng thị phần, tạo “mũi nhọn tấn công” vào các thị trường, khách hàng mới.

Thị trường xây dựng gặp khó

Theo báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm 2020 của Bộ Xây dựng, từ đầu năm do diễn biến dịch bệnh Covid-19 có nhiều phức tạp, khó lường, gây ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế thế giới, tác động tiêu cực đến nhiều ngành, lĩnh vực của Việt Nam, trong đó có ngành xây dựng. Nhiều lĩnh vực trong ngành xây dựng gặp không ít khó khăn như: thị trường bất động sản suy giảm; việc triển khai thực hiện các hợp đồng thi công xây lắp phải tạm dừng hoặc thi công cầm chừng; nhu cầu tiêu thụ vật liệu xây dựng nội địa giảm mạnh; xuất khẩu gặp nhiều khó khăn... Còn tổng hợp từ Bộ Xây dựng cho thấy trong quý 2/2020, cả nước có 94 dự án với 19.543 căn hộ được các sở xây dựng có văn bản thông báo đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai. Riêng tại Hà Nội có 16 dự án, với tổng số 7.408 căn nhà, giảm 21,3% so với quý 1/2020 và tại TP.HCM có 8 dự án, với tổng số 3.958 căn nhà, giảm 40% so với quý 1/2020 và giảm 5,8% so với cùng kỳ năm 2019. Nhìn chung số lượng nhà ở hoàn thành, đủ điều kiện bán trong quý 2/2020 hạn chế, nhiều địa phương trên cả nước nguồn cung nhà ở có xu hướng giảm so với quý trước và cùng kỳ năm 2019. Ðiều này kéo theo sự sụt giảm của ngành xây dựng trên cả nước, nhất là các dự án lớn. Nhiều doanh nghiệp bị giảm mạnh ở cả doanh thu, lợi nhuận, thậm chí bị thua lỗ.
Cán bộ nhân viên Coteccons tham gia giải cứu nông sản

Cán bộ nhân viên Coteccons tham gia giải cứu nông sản

Hải Đăng

Dù vậy, có những công ty với tiềm lực lớn, thương hiệu uy tín nhiều năm qua vẫn tiếp tục đạt được kết quả ấn tượng. Chẳng hạn như Công ty CP Xây dựng Coteccons dù vẫn không nằm ngoài tác động của dịch Covid-19, nhưng công ty vẫn đảm bảo mức lợi nhuận sau thuế cao hơn rất nhiều lần so với mặt bằng thị trường. Cụ thể sau 6 tháng đầu năm 2020, công ty đạt doanh thu 7.525 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế là 281 tỉ đồng. Ðáng chú ý, công ty đã nỗ lực vượt khó khi đạt lợi nhuận sau thuế quý 2/2020 lại tăng vọt lên hơn 158,3 tỉ đồng, cao hơn gần 28% so với quý 2/2019. Nếu so với kế hoạch kinh doanh cả năm 2020 với doanh thu 16.000 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ 600 tỉ đồng thì công ty đã hoàn thành được nửa chặng đường. Hơn nữa, sau 6 tháng đầu năm nay, trị giá hàng tồn kho của Coteccons giảm mạnh từ hơn 1.626 tỉ đồng vào cuối năm 2019 xuống còn 1.227,5 tỉ đồng. Ðồng thời, nợ phải trả của công ty giảm từ hơn 7.729 tỉ đồng xuống còn hơn 6.534,5 tỉ đồng... Ðặc biệt, trong giai đoạn khó khăn này nhưng Coteccons vẫn giữ nguyên mức cổ tức là 30% như năm 2019. Kết quả nỗ lực đó đã được Forbes Việt Nam lần thứ 8 ghi nhận Coteccons nằm trong “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam” năm 2020. Các công ty trong danh sách năm 2020 có nền tảng vững vàng, không chỉ có kết quả kinh doanh tốt trong năm 2019 mà còn kỳ vọng có sức bật trong bối cảnh kinh tế VN đối diện với nhiều thử thách nhất trong 10 năm qua.

Vững vàng trong khó khăn

Trong nhiều năm qua, Coteccons đã phụ trách thi công nhiều dự án đẳng cấp cả về quy mô lẫn độ khó, kỹ thuật cao. Công ty có đội ngũ mạnh, bộ máy có tổ chức tốt, tuân thủ các yêu cầu khắt khe nhất về an toàn và chất lượng kết hợp với kinh nghiệm đa dạng từ nhiều năm qua. Ðiều đó được minh chứng thông qua nhiều dự án lớn được cất nóc vượt tiến độ trong bối cảnh dịch bệnh như dự án The MarQ, tòa tháp đôi Times Square, Akari City hay gần đây nhất là The Galleria Residence. Phát biểu trong ngày cất nóc, ông Andy Han Suk-jung, Tổng giám đốc SonKim Land gửi lời cảm ơn chân thành đến nhà thầu Coteccons vì đã luôn đảm bảo an toàn tuyệt đối cho toàn bộ lực lượng thi công trong suốt thời gian triển khai, cũng như mong muốn cùng nhà thầu tiếp tục duy trì và phát huy cột mốc hàng triệu giờ làm việc an toàn của chủ đầu tư đạt được. Trước đó, có thể kể đến những công trình biểu tượng của Việt Nam như Landmark 81, Nhà máy sản xuất ô tô Vinfast hay tòa nhà trụ sở Tập đoàn công nghiệp viễn thông quân đội Viettel, Casino Nam Hội An... Mới đây, Coteccons cũng trúng thầu nhiều dự án mới với tổng giá trị hợp đồng hàng nghìn tỉ đồng. Trong đó, nổi bật nhất là gói thầu thiết kế và thi công (design & build) khu nhà ở thương mại dịch vụ cao tầng Lê Phong Bình Dương - The Emerald Golf View trị giá 1.400 tỉ đồng; gói thầu xây dựng gần 1.200 tỉ đồng của 6 tháp tại The Origami Vinhomes Grand Park (Q.9, TP.HCM)...
Ban lãnh đạo Coteccons nhận định, đại dịch Covid-19 vừa là thách thức nhưng cũng là cơ hội để hoàn thiện công ty. Thế giới và Việt Nam đang đứng trước những thay đổi sâu sắc, nhanh chóng và mạnh mẽ. Nếu một doanh nghiệp thiếu sự chuẩn bị để đối mặt với những cú sốc của sự thay đổi ấy sẽ bị đào thải, Coteccons cũng không phải là ngoại lệ. “Hiện tại, khó khăn vẫn còn ở phía trước nên công ty cần vững vàng trong thử thách. Thị trường là một bức tranh sáng tối đan xen, trong thách thức sẽ luôn có rất nhiều cơ hội. Vì vậy, Coteccons cần có một chiến lược kinh doanh hợp lý. Chúng tôi sẽ không tăng trưởng bằng mọi giá mà chỉ chọn lựa những dự án tốt, tập trung vào công tác thu hồi công nợ. Ðồng thời thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt để tối ưu hóa bộ máy quản lý, nâng cao năng suất lao động nhằm gia tăng biên lợi nhuận. Tầm nhìn của công ty trong 5 đến 10 năm tới là sẽ bước ra các công trình ở thị trường quốc tế và gia tăng giá trị của công ty để tiếp tục là niềm tự hào thương hiệu Việt Nam; để duy trì và phát huy những giá trị cốt lõi công ty đã tích lũy nhiều năm qua”, đại diện Coteccons chia sẻ.
Là doanh nghiệp đứng đầu trong ngành xây dựng, bên cạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, Coteccons luôn đồng hành với công tác từ thiện xã hội như duy trì việc tài trợ mổ mắt miễn phí cho bệnh nhân nghèo, giúp đỡ bệnh nhân mắc bệnh ung bướu, trẻ em bệnh tim bẩm sinh, hiến máu nhân đạo... và đặc biệt là Quỹ Thiện nguyện vừa được thành lập trong năm 2020 nhằm chia sẻ với những trường hợp cán bộ nhân viên công ty gặp khó khăn. Bên cạnh đó, dù thị trường bất động sản từ đầu năm 2020 gặp không ít khó khăn, cộng thêm ảnh hưởng của dịch Covid-19, dẫn đến công tác kinh doanh của doanh nghiệp cũng vướng phải nhiều thử thách; tuy nhiên ban lãnh đạo Coteccons đã đồng hành và trao tặng 1.000 test xét nghiệm và hai buồng áp lực âm cho công cuộc chống dịch Covid-19. Đồng thời, trong giai đoạn trước đó, doanh nghiệp cũng nỗ lực chung tay với xã hội để giải cứu 30 tấn nông sản... ủng hộ cho công cuộc chống dịch Covid-19. Ví dụ trong giai đoạn trước của dịch Covid-19, doanh nghiệp cũng nỗ lực chung tay với xã hội để giải cứu 30 tấn nông sản. Hay Coteccons sớm chú trọng công tác bảo đảm sức khỏe, an toàn tính mạng cho hơn 10.000 người lao động trước diễn biến của dịch bệnh...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.