Cú hích để phát triển kinh tế miền núi

04/12/2020 08:00 GMT+7

Cụm công nghiệp (CCN) Sông Cầu thuộc huyện Khánh Vĩnh là CCN đầu tiên xây dựng tại một huyện miền núi của Khánh Hòa, được kỳ vọng là đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội vùng miền núi phía tây của tỉnh.

Phát triển công nghiệp

Khánh Hòa bên cạnh thế mạnh về du lịch còn có lợi thế rất lớn về công nghiệp, đặc biệt là ngành công nghiệp chế biến. Khu công nghiệp (KCN) Suối Dầu - KCN đầu tiên của Khánh Hòa, nhiều năm qua đã trở thành KCN hàng đầu của tỉnh về quy mô, cơ sở hạ tầng kỹ thuật, chất lượng dịch vụ với tỷ lệ lấp đầy đạt gần 95%; thu hút hơn 55 dự án đầu tư trong và ngoài nước, tạo việc làm cho gần 13.000 lao động.
Tuy nhiên, chiếc áo mà KCN Suối Dầu đang khoác hiện đã trở nên chật chội so với sự phát triển của ngành công nghiệp Khánh Hòa. Chính vì vậy, một loạt KCN, CCN ra đời sau đó như KCN Ninh Thủy, KCN vừa và nhỏ Đắc Lộc, Diên Phú, CCN Khatoco và mới đây nhất là CCN Sông Cầu - Khánh Vĩnh đưa vào hoạt động đã giúp ngành công nghiệp Khánh Hòa khởi sắc, thu hút một lượng lớn vốn đầu tư trong và ngoài nước, giải quyết nhiều công ăn việc làm cho người lao động, tạo nền tảng vững chắc phát triển kinh tế - xã hội.

Thúc đẩy phát triển kinh tế miền núi

Khánh Vĩnh là huyện miền núi của tỉnh Khánh Hòa với dân số phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số. Kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp, đời sống người dân còn nhiều khó khăn.
Những năm qua, tỉnh Khánh Hòa không ngừng đầu tư cơ sở hạ tầng, vốn, hỗ trợ kỹ thuật để Khánh Vĩnh phát triển kinh tế, cải thiện đời sống người dân. CCN Sông Cầu ra đời cũng là tiền đề để Khánh Vĩnh chuyển dịch hiệu quả cơ cấu từ nông nghiệp sang công nghiệp.
Được xây dựng tại xã Sông Cầu (H.Khánh Vĩnh), CCN Sông Cầu có quy mô trên 40 ha, do Công ty Yến sào Khánh Hòa làm chủ đầu tư. Đến thời điểm hiện nay, đã có 9 nhà đầu tư đăng ký thuê đất xây dựng nhà máy sản xuất tại CCN Sông Cầu, chiếm khoảng 60% diện tích dự án.
Dự lễ khánh thành CCN Sông Cầu - Khánh Vĩnh vào đầu tháng 10.2020, ông Lê Hữu Hoàng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của CCN Sông Cầu và đánh giá việc CCN Sông Cầu đi vào hoạt động có ý nghĩa quan trọng phát triển hành lang kinh tế phía tây, giúp ngành công nghiệp địa phương phát triển, tạo thêm công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người dân và góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của huyện.
Ông Nguyễn Anh Hùng, Chủ tịch HĐTV Công ty Yến sào Khánh Hòa, chủ đầu tư CCN Sông Cầu, cho biết đơn vị luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi, kịp thời giải quyết, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn để nhà đầu tư mạnh dạn đầu tư vào nơi này; giúp các nhà đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung và huyện Khánh Vĩnh nói riêng.
Cũng theo ông Hùng, để CCN Sông Cầu hoạt động hiệu quả thì Ban quản lý cũng như các cơ quan ban ngành liên quan luôn xem xét, cân nhắc kỹ từng dự án trước khi cấp phép, từ năng lực tài chính, ngành nghề, yếu tố môi trường đến hiệu quả kinh tế mang lại. Đảm bảo khi được cấp phép, nhà đầu tư sẽ xây dựng ngay nhà máy, xưởng sản xuất.
Khánh Vĩnh đang đổi thay phát triển từng ngày và cơ cấu chuyển dịch từ nông nghiệp sang công nghiệp dần hiện rõ. Kỳ vọng về con em đồng bào ở huyện miền núi Khánh Vĩnh vốn chỉ gắn bó với núi rừng, cây lúa, cây chuối… trở thành những công nhân trong các nhà máy, xí nghiệp đang thành hiện thực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.