Cử tri TP.HCM bức xúc: Nước còn nghèo, sao lại xây sân golf, sân bay Long Thành

49
(TNO) Vấn đề xây dựng sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) và xây dựng sân bay Long Thành đã được các cử tri Q.Tân Bình, TP.HCM phản ánh đến Đoàn đại biểu Quốc hội (QH) TP sáng 17.10, với sự tham dự của đại diện cơ quan sở, ngành và UBND Q.Tân Bình.

(TNO) Vấn đề xây dựng sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) và xây dựng sân bay Long Thành đã được các cử tri Q.Tân Bình, TP.HCM phản ánh đến Đoàn đại biểu Quốc hội (QH) TP sáng 17.10, với sự tham dự của đại diện cơ quan sở, ngành và UBND Q.Tân Bình. 

>> Sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất "phù hợp với quy hoạch chung về sân golf
>> Xây sân golf trong sân bay: Không phù hợp với quy định quốc tế
>> “Biệt thự hóa” sân golf
>> Kiến nghị dừng dự án sân bay Long Thành: Nhu cầu ảo về lượng khách
>> Sẽ báo cáo Quốc hội kế hoạch đầu tư sân bay Long Thành
>> Trên 50 dự án BĐS “ăn theo” sân bay Long Thành
>> Cần 6 tỉ USD xây dựng giai đoạn 1 sân bay Long Thành 

Cử tri bức xúc chuyện xây dựng sân golf, sân bay Long Thành
Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu QH TP.HCM sáng nay - Ảnh: Mai Vọng

Bà Võ Thị Dung, Chủ tịch UB Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM, đại biểu QH chủ trì buổi tiếp xúc này. 

Cử tri Lê Văn Sang phát biểu mở đầu bằng những thắc mắc về việc tại sao lại làm sân golf trong sân bay TSN và đặt câu hỏi có lợi ích nhóm ở đây hay không? Ông nói không có nơi nào trên thế giới lại xây dựng sân golf bên trong sân bay và đề nghị UBND TP.HCM kiểm tra toàn bộ dự án này.

Cử tri Đào Khắc Khởi cũng đề nghị thành lập một đoàn kiểm tra sân golf trong sân bay, nếu thấy sai thì kiên quyết thu hồi.

Hầu hết các ý kiến của cử tri đều phản đối dự án xây dựng sân golf này. Cử tri Phạm Hữu Huỳnh khẳng định việc sử dụng đất sân bay làm sân golf là không đúng mục đích, trong khi sân bay TSN không có chỗ đậu máy bay. Ông nói: “Giả sử đây là đất thừa, tại sao không sử dụng đất đó làm trường học, bệnh viện cho dân?”.

Cử tri Nguyễn Đăng Diệp cũng đề nghị QH không đưa ra bàn nên hay không nên làm sân golf nữa mà hãy dẹp hẳn luôn.

Ông Đinh Khắc Huy, Phó chủ tịch UBND Q.Tân Bình cho biết: "Cơ sở pháp lý xây sân golf là đầy đủ. Chúng tôi đã ghi nhận các ý kiến cử tri, gửi các kiến nghị đến TP và có văn bản trả lời cho cử tri”.

Cử tri bức xúc chuyện xây dựng sân golf, sân bay Long Thành
Cử tri Lê Trọng Sành phát biểu không đồng ý xây dựng sân golf tại sân bay TSN và dự án xây dựng sân bay quốc tế Long Thành - Ảnh: Mai Vọng

Về dự án xây dựng sân bay quốc tế Long Thành, cử tri Lê Trọng Sành không đồng tình với việc xây dựng sân bay Long Thành và đề nghị tổ chức một cuộc gặp để tranh luận giữa Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) với các nhà khoa học về việc này.

 
Cử tri TP.HCM bức xúc: Nước còn nghèo, sao lại xây sân golf, sân bay Long Thành - ảnh 3

Sân bay Long Thành có tiền thì làm, không có tiền thì khoan, đừng vay mượn nước ngoài để con cháu phải trả nợ

Cử tri TP.HCM bức xúc: Nước còn nghèo, sao lại xây sân golf, sân bay Long Thành - ảnh 4
Một cử tri nêu ý kiến

Ông Sành nói không nên xây dựng sân bay Long Thành với lý do số tiền quá lớn, gây lãng phí trong khi dân ta còn quá nghèo. Nên tập trung vốn xây dựng đường sá, trường học, bệnh viện và các công trình phục vụ quốc phòng. Sân bay ở nước ta quá nhiều, trong đó còn có nhiều sân bay quốc tế như Cần Thơ, Cam Ranh, Phú Quốc, Liên Khương, chưa hoạt động hết công suất. Ông đề nghị nên tận dụng các sân bay hiện có, mở rộng sân bay Biên Hòa và mở rộng sân bay TSN.

Cử tri Nguyễn Văn Thái nói việc xây dựng sân bay quốc tế Long Thành sẽ bàn trong 30 - 50 năm sau. Trước mắt, dân còn nghèo, muốn làm trường học, bệnh viện cũng không có tiền; đường sắt Bắc - Nam đã lạc hậu cũng không có tiền để làm, sao lại đi làm sân bay. Chỉ khi nào sân bay TSN không chịu đựng được nữa thì hãy xây dựng sân bay Long Thành.

Cử tri Từ Để cho biết ông đặt niềm tin vào đại biểu QH kể từ khi QH biểu quyết dừng dự án đường sắt cao tốc. Ông đề nghị nên tránh xa vốn ODA cho dự án này, để kiểm tra bài toán kinh tế dự án này hãy kêu gọi vốn FDI, xem có nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài nào vào làm không.

Cử tri bức xúc chuyện xây dựng sân golf, sân bay Long Thành
Phối cảnh dự án sân bay Long Thành - Ảnh tư liệu

Một cử tri nói sân bay Long Thành “có tiền thì làm, không có tiền thì khoan, đừng vay mượn nước ngoài để con cháu phải trả nợ”.

Cử tri GS - TS Nguyễn Thiện Tống cũng đồng tình với việc xây dựng sân bay Long Thành trong tương lai. Ông nói chúng ta không vội, lùi lại chừng nào tốt chừng nấy. Ngay cả khi sân bay TSN quá tải cũng phải chấp nhận một thời gian trước khi xây dựng sân bay mới.

Phát biểu với các cử tri, bà Võ Thị Dung nói bà tâm đắc với ý kiến của cử tri Từ Để và các ý kiến tâm huyết khác của các cử tri, cho đây là những ý kiến xác đáng và cũng là những thông tin cần thiết để Đoàn đại biểu QH TP.HCM sẽ đưa ra trong nghị trường QH.

Bà Dung cho biết sẽ báo cáo nội dung cuộc tiếp xúc cử tri này lên Ủy ban thường vụ QH.

Mai Vọng

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hiếu

Hiếu

Vấn đề xây dựng sân golf tại sân bay TSN là cái cốt lỏi của sự không đồng tình của đa số cử tri. Nó vô duyên và tào lao cho việc thiếu sân đỗ máy bay, tăng thêm được tần suất bay đền và đi cho TSN. Các sân bay gần như Cần Thơ, Nha Trang, Liên Khương đã cho máy bay quốc tế đáp được thì sẽ giảm áp lực cho TSN. Mọi người lại lo phân tích lợi ích sân bay Long Thành, làm gì có chuyện xây sau 10 năm thì tăng từ 7,8 tỷ lên 40 tỷ. Cân nhắc xem hiện nay kinh tế đang èo uột cả thế giới và VN thì tuột dôc thảm hại mà dốc tiền để làm 1 cái việc còn mơ hồ và lãng phí theo kiểu đầu tư dần dần thì khi đến 2020 sẽ có những không đồng bộ trong 1 dự án. Tại sao không nghỉ là giản tiến độ xây sân bay Long Thành thêm 5 năm, còn việc mở rộng sân bay TSN qua việc thu hồi dự án sân golf sẽ đáp ứng ngay nhu cầu phát triền và chi phí nhỏ hơn so với làm sân bay LT ngay lúc này. Đặt lợi ích vài chục tay chơi golf lên trên cả lợi ích hàng trăm -triệu người có nhu cầu đi máy bay. Chúng ta vừa xây dựng đường vành đai Phạm Văn Đồng để mở rộng khả năng đi lại cho hành khách từ TSN về BD, ĐN lá đúng hướng cho tăng năng lực đáp ứng của TSN.
Luân

Luân

Tôi cho rằng nên xây dựng. Thứ nhất dự án xây theo từng giai đoạn và hoàn thành là 2020. lúc đó Vn đã là nước phát triền nhu cầu đia lại bằng máy bay rất cao. và lúc đó nhu cầu đi tàu và ô tô chuyển dần sang đi bằng máy bay và nếu duy trì TSN sẽ quá tải, còn đường giao thông ra vào sân bay kẹt xe... khoản đầu tư 7,8 tỷ trong vòng 7 năm trung bình 1 năm hơn 1 tỷ như vậy đủ sức chịu đựng của nền kinh tế. ( nói về số tiền thì rất lớn nhưng thử hỏi sao Vietjest giám bỏ ra 9,1 tỷ USD để mua máy bay trong vòng 5 năm.) điều đó chứng tỏ tầm nhín chiến lược. Thứ 2 : Nếu Vn xây sân bay quốc tế vào thời điểm này thì Lào và Capuchia sẽ không xây nữa trong tương lai vì VN đã có đó là cơ hội kinh doanh. Khi hình thành xân bay chúng ta có thể phát triển dịch vụ sửa chữa bảo trì mà không cần đưa máy bay qua singapo và sửa chữa máy bay cho Lao campuchia, Myanma. Thứ 4: 10 năm nữa đầu tư thì số tiền không phải là 7,8 tỷ là là 40 tỷ: vậy 10 năm nữa số tiến 7,8 tỷ có sinh lời ra 33 tỷ không. Thứ 5: đây là tầm nhín chiến lược của Quốc gia chứ không phải của địa phương, vì vầy phải đạt quốc giá làm chiến lược. Thứ 6: đến năm 2020 VN có thể vận chuyển hàng hóa bẳng máy bay. khi sung quanh sân bay quốc tế LT đang có rất nhiều tuyển đường rộng đi qua. còn TSN không thể vận chuyển hàng hóa khối lượng lớn. Thư 7: Cư tư duy theo lối cũ nên đường xá Vn nhỏ và cứ tắc đường. nhà cửa thì không giống ai. Phú Mỹ Hưng khi làm KĐT đầu tiền họ làm đường rất rộng nếu như các vị thì đừng làm đường rộng cho đỡ tốn kém Tóm lại nên xây dựng sân bay Long Thành vì đó là tầm nhín chiến lược dến 30 năm
nghia

nghia

sân bay thì nên xây vì cửa ngõ thành phố hỗ trợ bảo vệ trường sa hoặc quân đich vào cửa ngõ tphcm còn sân golf thì chỉ có đại gia moi choi ai co tien choi thi tự xây
khanhluu2110@yahoo.com.vn

khanhluu2110@yahoo.com.vn

Theo tôi xây dựng sân bay Long Thành là cần thiết, vì sân bay không phải chỉ phục vụ trong nước mà còn là sân bay quá cảnh lớn nhất Đông Nam Á, điều này góp phần tạo ra công ăn việc làm, phát triển các khu vực thành phố vệ tinh, và đem lại GDP rất lớn cho VN. Còn sân bay TSN chỉ đón được các máy bay nhỏ, việc phát triển sân bay TSN chỉ giải quyết trước mắt, các nước phát triển mạnh đều chú ý việc này để phát triển đất nước. Nếu như sân bay Long Thành đáp ứng sân bay chung chuyển hàng hóa lớn trong ĐNÁ thì nó đem lại lợi ích rất nhiều hơn là mọi người nghĩ. Các vị đã từng qua các sân bay các nước khác chưa để xem lại sân bay TSN đển bao giờ mới đúng chuẩn? Hơn nữa hạ tầng đường cao tốc và Đại Lộ Đông Tây đã hoàn tất để kết nối với sân bay Long Thành. Tôi mong sân bay Long Thành xây nhanh để tạo thuận lợi cho người dân. Thân ái,
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Lãnh đạo trung ương, địa phương và đông đảo doanh nghiệp tại khu vực ĐBSCL, TP.HCM… tham quan khu vực cầu cảng /// ẢNH: B.B

Khánh thành cảng quốc tế Long An

Ngày 26.9, Công ty CP Đồng Tâm (DTG) tổ chức khánh thành giai đoạn I & khởi công giai đoạn II - Cảng quốc Tế Long An. Đây là một trong những cầu cảng có chiều dài bờ cảng lớn nhất Việt Nam hiện nay.