Cục An toàn thực phẩm: Tương ớt Chin-su an toàn cho người sử dụng

13/04/2019 00:00 GMT+7

Cục An toàn thực phẩm (ATTP, Bộ Y tế) vừa có Công văn 1136/ATTP-KN (ngày 112.4.2019) chính thức thông tin về sự việc Nhật Bản thu hồi hơn 18.000 chai tương ớt Chin-su của Công ty cổ phần hàng tiêu dùng Masan.

Theo công văn này, Cục ATTP cho biết: Acid benzoic (INS 210) và muối natri benzoat (INS 211) cũng như acid sorbic (INS 200) và kali (INS 202) là các chất bảo quản được phép sử dụng trong sản phẩm tương ớt theo quy định tại Thông tư số 27/2012 và Thông tư số 08/2015 của Bộ Y tế về Hướng dẫn quản lý phụ gia thực phẩm với hàm lượng tối đa là 1.000 mg/kg sản phẩm.
Đây cũng là quy định của Ủy ban Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế Codex bao hồm 189 thành viên trong đó có Mỹ, các nước châu Âu...
"Như vậy, sản phẩm tương ớt Chinsu của công ty sử dụng chất bảo quản acid benzoic hoặc muối natri benzoat với hàm lượng không vượt quá 1.000 mg/kg sản phẩm (tính theo acid benzoic) và sử dụng acid sorbic hoặc kali sorbat với hàm lượng không vượt quá 1.000 mg/kg sản phẩm (tính theo acid sorbic) là phù hợp với quy định của VN và Ủy ban Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế Codex và an toàn cho người sử dụng", nội dung Công văn 1136 nêu rõ.
Lý giải về việc Nhật Bản cấm sử dụng acid benzoic trong tương ớt, Cục ATTP cho biết: Tại Nhật Bản, acid benzoic cũng như acid sorbic chưa quy định sử dụng trong tương ớt, điều đó không có nghĩa acid benzoic, aicd sorbic là chất cấm sử dụng trong thực phẩm tại Nhật Bản, vì hiện tại Nhật Bản cho phép dùng acid benzoic, acid sorbic trong sản phẩm trứng cá muối, bơ thực vật, nước tương, đồ uống không cồn...
Về câu hỏi vì sao Nhật Bản không quy định acid benzoic, acid sorbic làm phụ gia thực phẩm trong tương ớt mà VN lại cho dùng, Cục ATTP giải thích: Điều này không có nghĩa là tiêu chuẩn thực phẩm của VN không được quan tâm như ở Nhật Bản, vì thực tế VN đang sử dụng tiêu chuẩn thực phẩm (trong đó có tương ớt) của Ủy ban Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế Codex. Đây cũng là tiêu chuẩn mà Mỹ, các nước châu Âu... đang sử dụng.
"Việc sử dụng acid benzoic, natri benzoat, acid sorbic hoặc kali sorbat trong tương ớt theo quy định của pháp luật hiện hành tại VN không yêu cầu ghi cảnh báo, chỉ yêu cầu đối với các cơ sở sản xuất thực phẩm phải ghi rõ tên nhóm chất phụ gia, tên chất phụ gia hoặc mã số quốc tế INS (nếu có)", thông báo của Cục ATTP nêu.
Trước đó, trên Cổng thông tin điện tử của TP.Osaka (Nhật Bản) có công bố thông tin thu hồi hơn 18.000 chai tương ớt của Công ty CP hàng tiêu dùng Masan do vi phạm quy định về dán nhãn và bị phát hiện trong sản phẩm tương ớt Chin-su có chứa hàm lượng acid benzoic lần lượt là 0,41 và 0,45 gr/kg sản phẩm.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.