Cuối năm nay triển khai dự án đường sắt cao tốc 5 tỉ USD

19 Thanh Niên Online
Ngày 6.3, Viện Khoa học - Công nghệ (KH-CN) Phương Nam thông tin dự án đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ đã cơ bản hoàn thành hồ sơ Dự án khả thi sau 5 năm triển khai thực hiện.
Bản đồ tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ /// Đồ họa: Hồng Sơn Bản đồ tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ - Đồ họa: Hồng Sơn
Bản đồ tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ
Đồ họa: Hồng Sơn
Ngày 2.2, Viện KH-CN Phương Nam đã chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) với quỹ Morfund của Canada với quy mô vốn đầu tư cho dự án là 6,3 tỉ đô la Canada (tương đương 5 tỉ USD hay 112.000 tỉ đồng). MOU này chính là cơ sở pháp lý để tiến hành các bước kế tiếp đầu tư tài chánh cho dự án.
Viện KH-CN Phương Nam cho biết đơn vị này đang tiến hành thủ tục báo cáo Bộ GTVT, Thủ tướng Chính phủ và Quốc hội trong năm nay, dự kiến sẽ triển khai dự án vào cuối năm.
Theo đề xuất, tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ cập theo đường bộ cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo hướng ngoại vi các đô thị hiện hữu. Hướng tuyến mới rút ngắn còn 139 km từ ga đầu Tân Kiên (TP.HCM) đi qua các ga thuộc tỉnh Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và ga cuối là Cảng Cái Cui TP.Cần Thơ (ga Nam Cần Thơ).
Tuyến đường sắt có 10 ga được quy hoạch thành 10 thành phố mới quy mô dân số tương đương một phường, xã với đầy đủ cơ sở hạ tầng, khu công nghiệp, nhà ở, trường học, bệnh viện, hệ thống siêu thị... theo tiêu chuẩn quốc tế.
Tuyến được thiết kế đường sắt đôi, khổ 1.435 mm, là khổ hiện đại dành cho đường sắt cao tốc phổ biến trên thế giới, tốc độ dưới 200 km/giờ cho tàu hàng và trên 200 km/giờ cho tàu khách. Như vậy, từ TP.HCM đến Cần Thơ tàu chạy chỉ mất 45 phút. Dự án có tổng vốn đầu tư 5 tỉ USD, do Viện KH-CN Phương Nam và Công ty Tư vấn thiết kế GTVT phía Nam (Tedi South) nghiên cứu thực hiện.

Bình luận 19

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Tuấn Hồ

Tuấn Hồ

Chỉ mong Nhà thầu không phải là Trung Quốc!
Thanh Tâm

Thanh Tâm

Từ thời Pháp tuyến Sài Gòn - Mỹ Tho đã có hiệu quả kinh tế, nay nền kinh tế của ta tăng qui mô lên bao nhiêu lần thì tuyến Sài Gòn - Cần Thơ chắc chắn là hiệu quả rồi. 5 tỉ USD không phải quá lớn so với hiệu quả mà nó sẽ mang lại cho ĐBSCL!
Văn Dũng

Văn Dũng

Có mỗi cái metro Bến Thành Suối Tiên mà cũng hến hơn 2 tỉ đô rồi mà tuyến Đường sắt cao tốc Bắc Nam mà xuống tận Cần Thơ mà có 5 tỉ đô, thật khó tin !!!
Ngô Xuân Tân

Ngô Xuân Tân

Metro bởi đi âm dưới đất cộng với tiền đền bù giải phóng mặt bằng ở thành phố Hồ chí minh nên ngốn 2 tỉ USD là đúng, con đường sắt cao tốc Sài Gòn_ Cần Thơ 5 tỉ USD cũng khá cao vì từ Sài Gòn xuống Cần Thơ khoảng 200 km chứ có xa xôi gì đâu đường sắt lại làm ở đồng ruộng nên tiền đền bù đất cũng không đáng là bao.
Trương Ngọc Minh

Trương Ngọc Minh

Từ TP Hồ Chí Minh đến Cần Thơ thôi ông ạ, đọc cho kỹ đi một tí đi.
Toan Tran

Toan Tran

Metro bến thành giá thành cao do bồi thường gpmb cao ? Còn đường sắt tốc độ cao bám theo trục đường bộ cao tốc nên chi phí gpmb ko đáng kể
Văn Tùng

Văn Tùng

Thứ nhất đây chỉ là từ cửa ngõ phía tây TP.HCM đến Cần Thơ chứ không phải đường sắt cao tốc bắc nam đến Cần Thơ, cái thứ 2 là đây là đường sắt cao tốc với 10 nhà ga từ TP.HCM đến Cần Thơ, còn metro Bến Thành Suối Tiên là đường sắt đô thị với chưa đầy 20km có tới 14 ga, toàn bộ tuyến đường đi trên cao hoặc đi ngầm chi phí thi công rất cao chưa nói đến việc giải tỏa ở TP.HCM đắt hơn gấp hàng chục, hàng trăm lần các khu vực ngoại vi các thành phố thuộc miền tây. 5 tỷ USD không phải là con số nhỏ đâu.
Phúc Minh

Phúc Minh

Mong lắm dự án sẻ thành hiện thực , để miền tây phát triển
Châu nguyễn

Châu nguyễn

Hiện tại cũng đang phát triển đó. Giờ về miền tây không còn độc đạo QL1 nữa mà còn có QL50 về Mỹ Tho rồi theo QL60 về đến tận Sóc Trăng. Hay đường N2 từ Đức Hòa về Cao Lãnh Hồng Ngự. Cao tốc HCM Trung Lương, rồi chuẩn bị có cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận Cần Thơ, hay các cầu Cao Lãnh và Vàm Cống để về An Giang nhanh hơn. Miền Tây ngày hôm nay rất phát triển nhe.
Nam bc

Nam bc

Viện KH-CN Phương Nam và Morfund ????
Đường sắt trên cao ở HN và TPHCM còn trầy trật hàng MẤY THẬP KỶ chưa xong nữa là. Tên tuổi 2 tổ chức này chắc không thuyết phục được 5 tỉnh thành. Vì nếu có dự án như này thì phải tầm cỡ nào chứ. Thôi thì cứ ở tầm DỰ ÁN KHẢ THI cho bà con mừng.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Cầu Bình Triệu tắc nghẽn vì QL13 nối vào cầu vẫn chưa được nâng cấp mở rộng suốt 17 năm qua  /// Ảnh: Ngọc Dương

Cầu chờ đường gần 20 năm

Cầu chờ đường, loạt dự án trọng điểm tắc nghẽn, ì ạch cả 2 thập kỷ chưa thể triển khai...; hệ thống giao thông TP.HCM ngày càng bế tắc.
Tận dụng quỹ đất để thu hút đầu tư

Tận dụng quỹ đất để thu hút đầu tư

Vốn đầu tư cho các công trình giao thông nói chung và đối với TP.HCM nói riêng luôn là bài toán mà trong đó, chi phí cho công tác giải phóng mặt bằng “khó nhằn” nhất.