Cựu giám đốc Volkswagen bị truy tố

04/05/2018 15:34 GMT+7

Theo AFP đưa tin hôm 3.5, Mỹ đã truy tố cựu giám đốc điều hành Volkswagen, ông Martin Winterkorn, về vai trò của ông trong vụ bê bối khí thải diesel.

Đây là cấp lãnh đạo cao nhất của hãng xe Đức bị truy tố hình sự vì hành vi nói dối các nhà quản lý môi trường Mỹ về hệ thống kiểm soát khí thải.
“Nếu bạn cố gắng để đánh lừa Mỹ, bạn sẽ phải trả một giá đắt. Bản cáo trạng chưa niêm phong ngày hôm nay cáo buộc rằng kế hoạch gian lận các yêu cầu pháp lý của Volkswagen xuất phát từ ban lãnh đạo cấp cao nhất của công ty”, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions nhấn mạnh trong một tuyên bố.
Theo Bộ Tư pháp Mỹ, các công tố viên nói rằng ông Winterkorn biết về hành vi gian lận khí thải của công ty vào đầu tháng 5.2014 nhưng đã quyết định để cho việc này tiếp tục diễn ra. Cựu giám đốc điều hành Volkswagen sẽ phải đối mặt với các tội danh, bao gồm âm mưu lừa gạt Mỹ, gian lận, vi phạm Đạo luật Không khí sạch (Clean Air Act) của Mỹ.
Mùa hè năm 2015, vài tháng trước khi vụ bê bối bị phát hiện, ông Winterkorn đã chủ trì một cuộc họp tại trụ sở chính của Volkswagen ở Wolfsburg (Đức). Tại đây các nhân viên phát triển động cơ đã trình bày về cách công ty lừa dối các nhà quản lý Mỹ và hậu quả mà Volkswagen sẽ phải đối mặt nếu sự việc bị phanh phui. Tuy nhiên, sau cuộc họp ông interkorn vẫn để công ty tiếp tục lừa dối chính quyền Mỹ.
Ông Winterkorn đã từ chức vào tháng 9.2015 sau khi hành vi gian lận khí thải của Volkswagen bị phát hiện. Cụ thể, kết quả điều tra cho thấy 11 triệu xe chạy diesel của hãng trên toàn thế giới, trong đó có 600.000 chiếc ở Mỹ, phát thải cao gấp 40 lần mức độ cho phép.
Một phát ngôn viên của Volkswagen nói với AFP rằng công ty sẽ “tiếp tục hợp tác với các điều tra viên của Bộ Tư pháp Mỹ về các trường hợp cá nhân”, nhưng “sẽ không phù hợp để đưa ra bình luận về những trường hợp riêng lẻ”.
Vụ bê bối này cho đến nay đã khiến hãng xe Đức bị tổn thất khoảng 30 tỉ USD. Ngoài ông Winterkorn, hiện còn có tám cá nhân khác đã bị chính quyền Mỹ buộc tội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.