Đà Nẵng thu hút đầu tư: Ưu tiên năng lượng sạch

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
03/09/2019 00:00 GMT+7

Lãnh đạo TP.Đà Nẵng khẳng định ưu tiên dự án năng lượng sạch tại tọa đàm bàn tròn về hợp tác đầu tư Đà Nẵng - Canada, nhân chuyến kêu gọi đầu tư ở Bắc Mỹ.

Theo Văn phòng UBND TP.Đà Nẵng ngày 2.9, sau khi gặp gỡ, kêu gọi đầu tư tại Mỹ, đoàn công tác của TP.Đà Nẵng do ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP, dẫn đầu vừa đến TP.Toronto (Canada) tọa đàm bàn tròn về hợp tác đầu tư với các doanh nghiệp (DN) Canada, Hội đồng thương mại VN - Canada. Tại cuộc tạa đàm có sự tham gia của 15 nhà đầu tư, DN, hiệp hội DN, ông Huỳnh Đức Thơ khẳng định TP.Đà Nẵng luôn coi trọng, ưu tiên thúc đẩy mối quan hệ hợp tác, đầu tư với Canada và mong muốn thu hút nhiều hơn đầu tư từ Canada trong các lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ thông tin...

Năng lượng tái tạo: nhiều tiềm năng

Các nhà đầu tư Canada bày tỏ sự quan tâm đến các dự án trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, giáo dục và lắp ráp, sản xuất phụ tùng ô tô tại Đà Nẵng. Đại diện Hiệp hội Năng lượng Toronto cho rằng, Đà Nẵng có nhiều tiềm năng phát triển năng lượng tái tạo, chuyển đổi từ việc sử dụng năng lượng hóa thạch sang sử dụng các loại năng lượng thân thiện môi trường như năng lượng địa nhiệt. Hiệp hội cam kết sẽ hỗ trợ giới thiệu những DN dẫn đầu thế giới về công nghệ phát triển năng lượng địa nhiệt đến làm việc tại Đà Nẵng.
Đoàn công tác TP.Đà Nẵng kêu gọi doanh nghiệp Canada đầu tư

Đoàn công tác TP.Đà Nẵng kêu gọi doanh nghiệp Canada đầu tư

Trước những gợi ý này, Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ cho biết năng lượng sạch là một trong những vấn đề được Đà Nẵng ưu tiên phát triển theo định hướng xây dựng Đà Nẵng trở thành TP xanh, thông minh… Đối với lĩnh vực hợp tác sản xuất phụ tùng ô tô, TP.Đà Nẵng có nhiều DN cơ khí có khả năng hợp tác với các đối tác nước ngoài. Đà Nẵng có vị trí chiến lược, là lợi thế đối với nhà đầu tư thông qua hệ thống vận chuyển, phân phối sản phẩm. Trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo, ông Thơ khuyến khích các dự án xây dựng trường liên cấp quốc tế và liên kết đào tạo theo chương trình quốc tế từ các nhà đầu tư Canada.
Những thắc mắc của các nhà đầu tư liên quan đến các chính sách hỗ trợ, ưu đãi đầu tư; đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ cao, năng lượng tái tạo, hỗ trợ tài chính cho các DN nhỏ và vừa, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ... cũng đã được đại diện các ban, ngành TP.Đà Nẵng giải đáp. Đà Nẵng luôn sẵn sàng chào đón một “làn sóng” đầu tư từ Canada trên cơ sở lợi thế sẵn có về vị trí chiến lược, cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực, môi trường sống cùng những cam kết của chính quyền TP trong việc hỗ trợ nhà đầu tư.
Tại buổi tọa đàm ở TP.Toronto (Canada), Hiệp hội Thương mại Toronto đề xuất TP.Đà Nẵng nên xem xét việc thiết lập mối quan hệ hợp tác với TP.Brampton (tỉnh bang Ontario). Đây là địa phương sở hữu thế mạnh trong lĩnh vực logistics, công nghệ thông tin tại Canada. Đáp lại đề xuất này, lãnh đạo TP.Đà Nẵng mong được hiệp hội hỗ trợ kết nối với chính quyền và DN TP.Brampton.
Theo UBND TP.Đà Nẵng, tính đến tháng 6.2019, Canada có 10 dự án đầu tư trực tiếp tại Đà Nẵng với tổng vốn đăng ký đầu tư đạt gần 1 triệu USD, chủ yếu trong lĩnh vực dịch vụ tư vấn, cho thuê thiết bị. Về trao đổi thương mại, năm 2018, kim ngạch xuất khẩu từ Đà Nẵng sang Canada đạt 27 triệu USD với các mặt hàng xuất khẩu chính: hàng may mặc, đồ chơi trẻ em, linh kiện, phụ tùng ô tô, thủ công mỹ nghệ…
Kim ngạch nhập khẩu đạt giá trị 1,6 triệu USD, với các mặt hàng máy móc thiết bị, phương tiện vận tải. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.