Đại gia Ả Rập Xê Út chuyển tiền ra nước ngoài vì bê bối tham nhũng

10/11/2017 10:26 GMT+7

Đợt mạnh tay xử lý tham nhũng đang làm rúng động quốc gia giàu có nhất Trung Đông. Nhiều triệu phú, tỉ phú Ả Rập Xê Út bắt đầu tham khảo ý kiến giới quản lý tài sản để chuyển tiền ra khỏi nước.

Bloomberg cho hay một số người giàu nhất đất Ả Rập đang bán các khoản đầu tư vào các nước lân cận thuộc Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC), chuyển khoản đầu tư thành tiền mặt hoặc tài sản có tính thanh khoản cao ở nước ngoài. Các nhà đầu tư cũng bày tỏ mối quan ngại lớn về khả năng bị bắt giữ.
Đợt bán tài sản trên khắp khu vực kéo nhiều chỉ số chuẩn đi xuống, quét 17,6 tỉ USD khỏi chứng khoán khu vực hôm 8.11. Mức trần thị trường GCC giảm xuống còn 900 tỉ USD.
Chuyên gia Jason Tuvey thuộc Capital Economics cho hay: “Hiện có thêm mối lo ngại rằng sự thiếu chắc chắn về mặt chính trị sẽ dẫn đến giai đoạn vốn ồ ạt thoái khỏi đất nước, buộc Cơ quan Tiền tệ Ả Rập Xê Út phải sử dụng dự trữ ngoại hối nhiều hơn”.
Tuần trước, chính phủ Ả Rập Xê Út bắt giữ ít nhất 11 hoàng tử Ả Rập và bốn bộ trưởng trong chiến dịch chống tham nhũng được một ủy ban do Thái tử Mohammad bin Salman thành lập thực hiện.
Ủy ban báo cáo thu giữ hơn 1.700 tài khoản ngân hàng trong nước, thêm nhiều người và tài sản khác sẽ bị bắt giữ, phong tỏa, tịch thu. Những người bị bắt đối mặt các cáo buộc rửa tiền, hối lộ, tống tiền và khai thác của công để tư lợi. Tài khoản cá nhân của họ đã bị đóng băng.
Theo CNN, tổng chưởng lý Ả Rập Xê Út Sheikh Saud Al Mojeb cho biết cụ thể có 208 cá nhân được thẩm vấn, và bảy người trong số này được thả mà không bị phạt. Ông Sheikh Saud Al Mojeb nói: “Theo các cuộc điều tra chúng tôi thực hiện trong ba năm qua, chúng tôi ước tính rằng ít nhất 100 tỉ USD đã bị lạm dụng thông qua hoạt động tham nhũng và tham ô có hệ thống trong vài thập niên”.
Giới chức Ả Rập Xê Út cam kết các hãng quốc doanh và quốc tế có liên quan đến những người đang bị điều tra sẽ không bị ảnh hưởng xấu bởi cuộc điều tra. Quốc gia Trung Đông có thể tăng ngân sách nhờ tài sản bị tịch thu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.