Đại gia công nghệ Mỹ chi hàng triệu USD mua sự riêng tư

18/05/2015 16:25 GMT+7

(TNO) Sở hữu nhiều bất động sản vẫn là chưa đủ đối với các đại gia công nghệ Mỹ, họ muốn sự yên tĩnh hoàn toàn trong không gian sống của gia đình mình và sẵn sàng bỏ thêm tiền để biến điều này thành hiện thực.

(TNO) Sở hữu nhiều bất động sản vẫn là chưa đủ đối với các đại gia công nghệ Mỹ, họ muốn sự yên tĩnh hoàn toàn trong không gian sống của gia đình mình và sẵn sàng bỏ thêm tiền để biến điều này thành hiện thực.

CEO Facebook Mark Zuckerberg và vợ Priscilla Chan - Ảnh: Reuters
Vào tháng 10.2014, CEO Facebook Mark Zuckerberg đã chi hơn 100 triệu USD cho mảnh đất hẻo lánh trên bờ biển bắc đảo Kauai, thuộc quần đảo Hawaii (Mỹ). Khu đất này đủ rộng để xây dựng một biệt thự hoặc thậm chí là một khu nghỉ mát. Tuy nhiên, Mark Zuckerberg có vẻ chỉ muốn xây một căn nhà mới cực kỳ riêng tư cho mình và gia đình.
Steve Hunt, quản lý thuế tại hạt Kauai cho hay: “Khi mọi chuyện đã được dàn xếp ổn thỏa, Zuckerberg có thể phải trả tổng cộng đến 200 triệu USD. Đây là người có thể mua bất cứ thứ gì anh ta muốn với mọi mức giá anh ta cần. Đối với anh ta, sự riêng tư là vấn đề quan trọng hơn mọi thứ”.
Ngoài vùng đất tại Kauai, ông chủ Facebook cũng có nhà ở Palo Alto và thành phố San Francisco thuộc bang California, Mỹ.
Đối với tài sản của Zuckerberg ở San Francisco, căn nhà này đang được sửa chữa với chi phí 65.000 USD cho nhà bếp và phòng tắm, 750.000 USD cho phía sau và bên hông căn nhà, 720.000 USD cho phòng làm việc, giải trí, phòng giặt ủi, phòng rượu… và thêm 25.000 USD nữa để biến tầng 4 thành nơi “có thể ở được”.
Nhà của Mark Zuckerberg tại Palo Alto - Ảnh chụp màn hình trang Business Insider
Trước đó, vào tháng 10.2013, CEO Yahoo Marissa Mayer từng trả 11,2 triệu USD để mua lại bất động sản từng là nhà tang lễ Roller & Hapgood & Tinney, nằm cách nhà cô ở Palo Alto không xa.
Elon Musk, tỉ phú người Nam Phi là nhà sáng lập SpaceX, kiêm đồng sáng lập Tesla Motors và PayPal - cũng thực hiện điều tương tự ở Los Angeles, Mỹ. Tháng 11.2013, anh trả 6,75 triệu USD để làm sập một căn nhà đối diện biệt thự Bel-Air 17 triệu USD của mình.
Chi nhiều tiền để mua sự riêng tư
Theo Business Insider, mong mỏi “cô lập” gia đình mình của Zuckerberg hay nhiều tỉ phú công nghệ khác là điều dễ hiểu vì bầu không khí ở Thung lũng Silicon khá ngột ngạt.
Arthur Sharif, một người môi giới chuyên về bất động sản cao cấp ở Thung lũng Silicon, cho hay việc giới giàu có ở đây chi nhiều tiền để tạo ra một "vòng tròn tách biệt" vây quanh căn nhà của họ là không lạ.
“Điều này xảy ra suốt. Một vài người nói với chúng tôi rằng họ không quan tâm điều gì đang diễn ra trên thị trường, cứ đi tới nhà người hàng xóm, gõ cửa, nói họ thích căn nhà đó và hỏi chủ nhà về cái giá họ phải trả khi cần chủ nhà di chuyển ra”, Sharif nói.
Mảnh đất trong ảnh là tài sản của người sáng lập mạng xã hội Facebook tọa lạc tại đảo Kauai - Ảnh chụp màn hình trang Business Insider
Bryan Murphy, Chủ tịch Peninsula Custom Homes, thì cho biết: “Sự riêng tư chắc chắn đã trở thành vấn đề trọng tâm trong thời gian gần đây, đặc biệt là khi thông tin được truy cập dễ dàng hơn nhờ có mạng xã hội”.
Trên thực tế, bán một căn nhà để ráp nó vào một phần của một tài sản lớn khác dễ dàng hơn nhiều so với việc bán một căn nhà điển hình. Lý do là vì căn nhà đó sẽ chỉ có giá trị như một “vùng đệm”, không cần được kiểm tra hay bảo trì. Sự trợ giúp của một “người do thám” được thuê bởi các đại gia cũng khiến việc tìm hiểu và mua lại các bất động sản này dễ dàng hơn.
Arthur Sharif nói thêm: “Một số người hàng xóm của giới đại gia xem việc này như là trúng số. Đôi khi căn nhà được bán với giá đắt hơn giá trị thị trường. Người mua nhà là giới giàu có thì họ không cần phải xem tận mắt căn nhà, họ chỉ cần biết tài sản đó hiện hữu”.
Ngoài ra, sự riêng tư không phải là lý do duy nhất khiến nhiều đại gia công nghệ mua nhiều căn hộ liền kề nhà mình. “Nhiều người làm vậy vì muốn các thành viên trong gia đình có thể sống gần nhau”, nhà môi giới Eric Boyenga nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.