Đại gia đình giàu hơn cả Bill Gates, Warren Buffett

Thu Thảo
Thu Thảo
22/05/2018 10:08 GMT+7

Gia đình Walton, những nhà sáng lập doanh nghiệp lớn nhất thế giới xét theo doanh thu Walmart, vừa chính thức đứng đầu bảng xếp hạng Sunday Times Rich List mới nhất.

Theo CNBC, bảng xếp hạng này gồm 100 người giàu số một thế giới. Tờ báo có trụ sở ở Anh cho biết gia đình Mỹ có tổng tài sản đạt gần 175 tỉ USD trong danh sách giàu có thường niên được công bố hồi tuần trước. Hai anh em Charles và David Koch có tài sản 120 tỉ USD, đứng hạng nhì.
Dù nhà sáng lập kiêm CEO Aamzon Jeff Bezos về thứ ba, ông vẫn là cá nhân giàu nhất thế giới với tổng tài sản 112 tỉ USD. Hai cá nhân còn lại làm tròn top 5 là nhà sáng lập Microsoft Bill Gates với tài sản 90 tỉ USD và CEO Berkshire Hathaway Warren Buffett với 84 tỉ USD.
Trong khi Bezos là người đàn ông giàu nhất thế giới, nhà từ thiện kiêm nữ thừa kế Walmart Alice Walton là người phụ nữ giàu nhất thế giới, theo danh sách tỉ phú Forbes 2018. Bà Alice là con út của ông Sam Walton, năm nay bà 68 tuổi và được cho là sở hữu 40,5 tỉ USD.
Bộ sưu tập nghệ thuật trị giá 500 triệu USD của bà, và khoản đóng góp 225 triệu USD bằng cổ phiếu Walmart và Quỹ Gia đình Walton vào năm 2016 là hai thành phần chính giúp tăng tài sản chung của gia tộc Walton.
Gia tộc này cũng hưởng lợi từ nhiều doanh nghiệp khác do Walmart sở hữu, chẳng hạn như chuỗi nhà hàng Sam’s Club và chuỗi siêu thị Anh Asda. Walmart là doanh nghiệp số 1 trong danh sách Fortune 500, lớn mạnh hơn rất nhiều so với những gì nhà sáng lập quá cố Sam Walton từng mường tượng lúc đầu.
Ông Sam Walston từng làm bồi bàn, giao báo và bán hàng tại cửa hàng đồ gia dụng rẻ tiền vào thập niên 1930, khi đang học ngành kinh tế tại Đại học Missouri ở Columbia (Mỹ).
Ông mở cửa hàng Walmart đầu tiên ở Arkansas vào năm 1962, xây dựng mảng kinh doanh bán lẻ với tiêu chí Walmart là hãng phục vụ các vùng nông thôn, “giúp khách hàng, cắt giảm chi phí và chia sẻ lợi nhuận”. Công ty của ông phát triển nhanh và lên sàn chứng khoán năm 1970. Các nhân viên bán hàng gắn bó với Walmart, nhận cổ phiếu Walmart cũng tích lũy được phần tài sản kha khá cho bản thân.
Ông Walton và vợ là bà Helen có bốn người con: Rob, John, Jimme và Alice. Năm 1992, cựu Tổng thống Mỹ George H. W. Bush tặng Huân chương tự do tổng thống cho ông. Đây cũng là năm mà ông qua đời. Ở thời điểm đó, gia tộc Walton đã thuộc hàng giàu nhất nước, và tờ New York Times gọi ông Sam Walton là “nhà buôn thành công nhất thời đại của ông”.
Về phần mình, bà Alice vẫn giữ cuộc sống đạm bạc, tiết kiệm như cha mình. Bà lái chiếc 2006 Ford F-150 King Ranch cũ, giá rẻ khoảng 40.000 USD. Sam Walton từng lái phiên bản năm 1979 của mẫu ô tô tương tự đến khi ông qua đời 10 năm sau đó. Một số tỉ phú khác trong danh sách Sunday Times Rich List, trong đó có Bezos, Buffett, và CEO Facebook Mark Zuckerberg cũng có thói quen lái xe cũ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.