Đại lý quảng cáo của Google, Facebook tại VN sẽ phải nộp thuế

10/04/2012 19:45 GMT+7

(TNO) Chính phủ VN có quyền đánh thuế đối với mọi giao dịch có phát sinh doanh thu được thực hiện tại VN, trong đó có cả những dịch vụ quảng cáo trực tuyến của Google, Facebook.

(TNO) Chính phủ VN có quyền đánh thuế đối với mọi giao dịch có phát sinh doanh thu được thực hiện tại VN, trong đó có cả những dịch vụ quảng cáo trực tuyến của Google, Facebook.


Các đại lý, đối tác quảng cáo của các Google hay Facebook sẽ phải có nghĩa vụ nộp thuế - Ảnh: AFP

Đây là quan điểm mà ông Nguyễn Văn Phụng, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) đưa ra tại Hội thảo “Các vấn đề về thuế trong giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) qua biên giới” tổ chức sáng (10.4).

Tuy nhiên, đại diện của Bộ Tài chính cũng nhìn nhận trên thực tế, do những khoảng trống về chính sách mà đến nay phía VN vẫn chưa thu được đồng thuế nào trong lĩnh vực này. Nếu không kịp thời điều chỉnh những khoảng trống này, sẽ gây ra bất bình đẳng trong thu thuế và hạn chế quyền đánh thuế của VN trong một thị trường thương mại hội nhập toàn cầu.

Tại hội thảo, các đại lý quảng cáo của Google tại VN đặt câu hỏi liệu họ có phải nộp thuế nhà thầu tại VN nữa hay không khi Google đã đóng thuế cho một quốc gia khác mà VN đã ký Hiệp định tránh đánh thuế hai lần?

Giải đáp vấn đề này ông Nguyễn Xuân Sơn, Phó Trưởng Ban Cải cách Hiện đại hóa Tổng cục Thuế khẳng định kể cả trường hợp đúng là được miễn thuế theo Hiệp định, các doanh nghiệp vẫn phải kê khai thuế bởi vẫn là một đối tượng chịu thuế tại VN. Sau đó các đại lý sẽ gửi các tài liệu chứng minh mình thuộc diện được miễn giảm theo Hiệp định và cơ quan thuế sẽ làm đúng các quy định về thuế hiện hành, kể cả việc hoàn thuế nếu đã thu.

Quan điểm được đại diện Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Bộ Công thương, Bộ Thông tin Truyền thông, Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM) nhất trí tại hội thảo đó là các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh dịch vụ TMĐT xuyên biên giới như Google, Facebook… không trốn thuế và nghĩa vụ nộp thuế cho Chính phủ VN thuộc về đại lý, đối tác quảng cáo của các hãng này tại VN.

Ông Nguyễn Xuân Sơn lưu ý các doanh nghiệp nếu trong hợp đồng của các đại lý với các đối tác nước ngoài ghi “nghĩa vụ thuế do bên mua thực hiện” tức là các đại lý đã nhận ủy quyền của nhà cung cấp dịch vụ thực hiện nghĩa vụ thuế tại VN. Nếu không thực hiện điều này các doanh nghiệp VN có thể phải gánh toàn bộ xử phạt mà đáng ra các đối tác nước ngoài phải chịu.

Tr.Sơn

>> Trốn thuế kiểu nhà giàu
>> Google, Facebook sẽ phải thành lập VPĐD tại Việt Nam
>> Google, Facebook né thuế tại VN: Thất thu lớn
>> Nhiều đại lý quảng cáo trên Google, Facebook trốn thuế

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.