Dân Ả Rập hết thời sống không đóng thuế

02/02/2017 14:15 GMT+7

Thuế giá trị gia tăng (VAT) vừa được áp dụng tại sáu nước Vùng Vịnh với sự chấp thuận từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Bước đi này đánh dấu sự kết thúc của cuộc sống không thuế từ lâu của dân Ả Rập.

Theo Russia Today, quyết định trên được Riyadh đưa ra hôm 31.1 và thuế VAT được áp lên một số loại hàng hóa bán tại sáu nước thành viên của Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh, nhóm nước gồm Bahrain, Kuwait, Oman, Qatar, Ả Rập Xê Út và Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE). Nhiều nước khác ở Vùng Vịnh cũng phải tuân thủ và giới thiệu hệ thống thuế VAT từ đầu năm 2018.
Động thái này được IMF ủng hộ. Tổ chức quốc tế từng đề nghị các nước Vùng Vịnh sử dụng nhiều biện pháp nhằm nâng nguồn thu ngân sách. Trước đó, các nước khu vực này đã áp dụng thuế đánh vào thuốc lá và đồ uống có ga. Thuế thuốc lá hiện thời là 50% sẽ được nâng lên 100%. Thuế áp lên thức uống năng lượng và soda cũng tăng với mức tương tự.
Người dân ở Vùng Vịnh đã hưởng thời gian miễn thuế trước khi giá dầu giảm hơn một nửa. Năm 2014, giá dầu là 114 USD/thùng nhưng gần đây, giá cả chỉ nhỉnh hơn 55 USD/thùng một chút.
Năm ngoái, nhà xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới công bố nhiều biện pháp thắt lưng buộc bụng. Ả Rập Xê Út đóng băng các dự án cơ sở hạ tầng lớn, cắt giảm tiền lương của nhiều bộ trưởng và đóng băng lương bổng công chức. Riyadh hạ được thâm hụt ngân sách từ 98 tỉ USD năm 2015 xuống còn 79 tỉ USD năm 2016. Ả Rập Xê Út cũng hạ trợ cấp nhiên liệu và điện, nước chưa từng có trong nỗ lực đa dạng hóa nguồn thu để cân bằng ngân sách vào năm 2020.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.