Dân Phần Lan lười sinh con vì phúc lợi xã hội hào phóng?

22/09/2017 12:26 GMT+7

Phần Lan được bình chọn là một trong những nơi tốt nhất thế giới để làm mẹ song lại đang có số trẻ sơ sinh thấp nhất trong 150 năm. Đây là một trong những yếu tố làm chững tiềm năng tăng trưởng kinh tế.

Theo Bloomberg, tỷ lệ sinh ở Phần Lan giảm từ đầu thập niên này và hiện có rất ít dấu hiệu cho thấy xu hướng sẽ đảo ngược. Nhân khẩu học hiển nhiên là mối lo của các nước phát triển, song đây đặc biệt là vấn đề với các nước có phúc lợi xã hội hào phóng vì chúng gây nguy hiểm cho sức sống lâu dài của phúc lợi xã hội.
Nhà kinh tế trưởng Heidi Schauman của Aktia Bank nhận định khi quan sát số liệu thống kê: “Chúng cho thấy xã hội chúng tôi đang thay đổi nhanh đến mức nào và chúng tôi chưa có cách để ngăn chặn sự phát triển. Chúng tôi có khu vực công lớn và hệ thống của chúng tôi cần người nộp thuế trong tương lai”.
Để hiện thực hóa điều này, mỗi phụ nữ Phần Lan phải sinh hai con. Theo số liệu thống kê của quốc gia Bắc Âu, tỷ lệ sinh của mỗi người phụ nữ từng được dự báo đạt 1,57 vào năm 2016 song trên thực tế, số liệu thấp hơn rất nhiều dù nhà nước nỗ lực hỗ trợ các cặp đôi trở thành bố, mẹ.
Một trong những biểu tượng cho sự tuyệt vời của việc lên chức bố, mẹ ở đất nước Bắc Âu là chiếc hộp dành cho bé sơ sinh. Từ năm 1937 đến nay, tất cả em bé chào đời ở Phần Lan đều nhận được chiếc hộp chứa đầy quần áo và các sản phẩm chăm sóc trẻ em. Ý tưởng này được thúc đẩy từ lo ngại tỷ lệ tử vong cao của trẻ sơ sinh tại các gia đình có thu nhập thấp.
Chiếc hộp nói trên, hệ thống giáo dục thuộc hàng tốt nhất thế giới và chế độ nghỉ thai sản hào phóng cũng không giúp Phần Lan thoát khỏi vấn đề nhân khẩu học. Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế Thế giới (OECD), Phần Lan có tỷ lệ thanh niên so với số người trong độ tuổi lao động thấp nhất Bắc Âu. Đây cũng là nơi có tỷ lệ phụ thuộc vì tuổi già cao nhất khu vực.
Theo OECD, tình hình nhân khẩu học sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn. Ủy ban châu Âu (EC) cho biết các yếu tố nhân khẩu học đang hạn chế tiềm năng tăng trưởng của kinh tế Phần Lan, vốn ước tính đạt mức cao nhất là 1,9% năm 2035 và giữ đều ở mức 1,5% trong giai đoạn 2050 - 2060.
Hiện chính phủ Phần Lan đang tích cực làm việc với người lao động và công đoàn lao động để tăng cường bình đẳng giới, đơn giản hóa hệ thống phúc lợi xã hội. Nhiều cải cách được dự kiến có hiệu lực từ năm 2019.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.