Dân Trung Quốc háo hức bắt tàu cao tốc về quê ăn tết

Thu Thảo
Thu Thảo
13/02/2018 09:54 GMT+7

Trung Quốc đã có mạng lưới tàu cao tốc dài nhất thế giới, song vẫn đang 'bơm' thêm 3.500 tỉ nhân dân tệ, tương đương 556 tỉ USD, để mở rộng mạng lưới đường sắt thêm 18%.

Theo Bloomberg, hoạt động mở rộng mạng lưới đường sắt lên 150.000 km này được triển khai trong hai năm tới. Phần lớn số tiền đầu tư sẽ được dùng để mở rộng mạng lưới đường sắt cao tốc chạy về phía tây, bao gồm nhiều khu vực mà trước đây, các nhà thơ nước này từng mô tả là đồi núi trập trùng.
Gần 400 triệu người, hơn cả dân số Mỹ, sẽ đi tàu về trong dịp Tết Nguyên đán. Các nhà máy và văn phòng Đại lục sẽ đóng cửa trong kỳ nghỉ lễ kéo dài một tuần. Đây là cuộc di dân lớn nhất hành tinh. Nhiều người trong số 1,4 tỉ dân Trung Quốc sẽ về quê đoàn tụ cùng gia đình, hoặc du lịch trong nước và quốc tế.
Dù trên thế giới, các chuyến bay giá rẻ đang dần phai nhạt sức hấp dẫn của việc di chuyển bằng đường sắt, ở Trung Quốc, tình hình đi ngược lại. Tết năm ngoái, nước này có 10,96 triệu chuyến đi bằng đường sắt trong một ngày. Đây là lần đầu tiên nhiều người Trung Quốc sử dụng tàu cao tốc hơn là tàu hỏa bình thường.
Tàu cao tốc ở Trung Quốc Ảnh: Bloomberg
Tàu cao tốc gần như không tồn tại ở Trung Quốc cách đây một thập niên, song lại bùng nổ thời gian gần đây. Từ năm 2013 đến 2017, nước này xây dựng hơn 25.000 km mạng lưới đường sắt cao tốc.
Trung Quốc có kế hoạch mở rộng tuyến đường sắt thêm hơn 50% đến năm 2025, với tám tuyến đường sắt cao tốc chạy từ đông sang tây vào năm 2030. Tám tuyến đường sắt chính khác chạy từ bắc xuống nam cũng được lên kế hoạch xây dựng. Việc mở rộng sẽ giúp tàu cao tốc đi đến cả những vùng kém phát triển hơn ở phía tây.
Tuyến đường tàu cao tốc chạy về phía tây mới nhất của Đại lục được mở vào tháng 12, nối Thành Đô, thủ phủ của tỉnh Tứ Xuyên, với Tây An, thành phố ở tây bắc Trung Quốc. Với tốc độ tối đa 250 km/giờ, đường sắt cao tốc băng qua địa hình đồi núi, song mất chỉ 1/4 so với thời gian đi bằng tàu thường. Chi phí cho chuyến đi một chiều là 263 nhân dân tệ, tương đương 42 USD, chỉ bằng một nửa so với chuyến bay một chiều.
Doanh nhân Chen Gaozhi sống ở Tây An sẽ đi tàu cao tốc trong tuần này để về quê ở Tứ Xuyên. Chen chia sẻ: “Tôi luôn bay về nhà trong dịp Tết Nguyên đán 10 năm qua, nhưng 70-80% chuyến bay bị trễ. Lần tệ nhất là cách đây bốn năm, khi tôi bay về Tây An sau dịp Tết, chuyến bay lên lịch lúc 18 giờ nhưng tới nửa đêm mới cất cánh”.
Dịp Tết năm nay, Trung Quốc ước tính có đến 390 triệu lượt tàu trong 40 ngày, bắt đầu từ tháng 2. Con số này tăng 8,8% so với cách đây một năm, và tăng gần gấp đôi so với con số 200 triệu chuyến đi vào năm 2010. Bốn trong số tám đường tàu cao tốc nối liền đông tây đã đi vào hoạt động.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.