Dầu OPEC lập kỷ lục mới giữa tin đóng băng sản lượng

13/10/2016 09:27 GMT+7

Đồng ý cắt giảm sản lượng dầu và bơm ra với mức kỷ lục. Đây là những gì Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) làm trong tháng 9.

Theo CNN, OPEC nâng hạn ngạch dầu thô lên gần 33,4 triệu thùng/ngày trong tháng qua, theo báo cáo công bố hôm 12.10. Con số trên đạt kỷ lục, hơn 1,3 triệu thùng so với sản lượng trung bình hằng ngày hồi năm ngoái.
Mức tăng sản lượng được thúc đẩy bởi Iraq, Nigeria và Libya. Các nước này bị gián đoạn sản xuất do xung đột hoặc khủng bố. Sản lượng của Iraq tăng 100.000 thùng, lên mức 4,5 triệu thùng/ngày trong tháng trước. Nigeria và Libya cũng tăng sản xuất khoảng 100.000 thùng/ngày.
Dữ liệu mới công bố cho thấy việc hoàn thiện quyết định cắt giảm sản lượng của OPEC sẽ khó khăn đến mức nào. Tổ chức này vừa lần đầu đồng ý giảm hạn ngạch trong tám năm. Thông tin trên được công bố hồi tháng trước, giúp kéo giá dầu lên trên 50 USD/thùng song chi tiết quan trọng về thỏa thuận vẫn còn chờ được thống nhất tại cuộc họp kế tiếp vào cuối tháng 11.
Dư cung dầu thô thế giới khiến giá cả sụt mạnh trong hai năm qua. Chiến lược bơm hết công suất để giành thị phần của OPEC phát huy hiệu quả: tổ chức này hiện sản xuất gần 35% tổng lượng dầu thô thế giới so với chỉ 32,6% vào tháng 4.2014. Dù vậy, các nước sản xuất dầu chịu thiệt hại, bị buộc phải cắt giảm chi tiêu.
Trong tháng 9, Ả Rập Xê Út, “anh cả” trong OPEC, giảm sản xuất 87.500 thùng dầu/ngày. Nước này thường tăng sản xuất trong những tháng mùa hè, khi khách mua sẽ mua nhiều để tích trữ cho mùa đông. Sau thời gian này, họ hạ nhẹ sản lượng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.