Dầu thô Mỹ tìm đường đến châu Âu vì dư cung kỷ lục

05/03/2016 08:44 GMT+7

Đối mặt với dư cung kỷ lục, dầu thô Mỹ tìm đường đến với châu Âu, nơi mà chúng sẽ được bán với giá cao hơn trong khi chi phí vận chuyển thấp hơn.

Đối mặt với dư cung kỷ lục, dầu thô Mỹ tìm đường đến với châu Âu, nơi mà chúng sẽ được bán với giá cao hơn trong khi chi phí vận chuyển thấp hơn.

Sau khi được bãi bỏ lệnh cấm xuất khẩu tồn tại 40 năm, dầu thô Mỹ hiện tìm đường đến châu Âu vì dư cung kỷ lục ở quê nhà - Ảnh: ReutersSau khi được bãi bỏ lệnh cấm xuất khẩu tồn tại 40 năm, dầu thô Mỹ hiện tìm đường đến châu Âu vì dư cung kỷ lục ở quê nhà - Ảnh: Reuters
Theo Reuters, khi kho trữ dầu của Mỹ đạt mức 518 triệu thùng, cao nhất từ trước đến nay, các đợt hàng dầu thô đang tìm đường chảy về châu Âu, mảnh đất màu mỡ cho những thương nhân bán dầu ngọt nhẹ.
Một số nguồn tin cho biết có ít nhất ba lô hàng dầu Mỹ có khả năng vượt Đại Tây Dương trong vài tuần tới. Các mặt hàng được cung cấp khá đa dạng, đặc biệt trong đó là dầu WTI giao tháng 4 và tháng 5 đến các khách hàng muốn mua chúng.
Từ khi Quốc hội Mỹ bãi bỏ việc hạn chế xuất khẩu dầu tồn tại suốt 40 năm qua, dữ liệu theo dõi cho thấy một số lô hàng dầu thô, dầu nhiên liệu và dầu siêu nhẹ đã cập cảng châu Âu và Địa Trung Hải.
“Một số lượng kha khá dầu thô Mỹ, chủ yếu là dầu nhẹ, tiến về châu Âu”, một thương nhân cho biết. Ông này nói thêm rằng dầu Mỹ có tiềm năng “đặt áp lực lên dầu ngọt Biển Bắc và Địa Trung Hải”.
Cánh cửa cơ hội để bán dầu vào châu Âu là mức giá dầu Brent chênh lệch khoảng 3 USD mỗi thùng so với dầu WTI. Mức chênh lệch giá cả thuận lợi hơn một phần được thúc đẩy bởi sự gián đoạn nguồn cung ở châu Âu.
Hãng Valero, P66 và Litasco của Nga là vài công ty có tàu chở dầu chờ sẵn để đem dầu thô Mỹ đến châu Âu, dù không rõ liệu loại dầu đem đến bán ở khu vực này là loại nào. Nhu cầu của các nhà máy lọc dầu phía tây bắc châu Âu hay Địa Trung Hải có thể mở ra khả năng tiếp nhận dầu Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.