Để du lịch Khánh Hòa trở thành 'điểm đến quốc gia'

15/08/2018 07:00 GMT+7

Từ lâu, Nha Trang - Khánh Hòa đã là “địa chỉ du lịch” không thể thiếu trên bản đồ du lịch quốc gia. Tuy nhiên, lợi thế từ món quà của thiên nhiên ban tặng sẽ mất dần nếu như không tự làm mới mình.

Cuộc hội thảo quốc tế “Du lịch Khánh Hòa trong chiến lược phát triển điểm đến quốc gia” được tổ chức mới đây tại Nha Trang đã chỉ ra rằng, những ưu điểm hiện có của vùng đất này nếu muốn tiếp tục hấp dẫn du khách thì cần phải cải thiện tình hình, từ phong cách phục vụ lẫn hạ tầng cơ sở, nhất là các sản phẩm du lịch. Làm sao đó, du khách đã đến một lần nơi đây là muốn quay trở lại hoặc “mách” cho bạn bè mình cùng đến.
Những con số hấp dẫn
Từ lâu, Nha Trang đã là nơi thu hút du khách khắp mọi miền đất nước, luôn là điểm hẹn của du khách trong và ngoài nước suốt cả bốn mùa. Ba năm qua, tốc độ phát triển của ngành “công nghiệp không khói” này tăng chóng mặt. Số liệu báo cáo từ Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết trong năm 2017, địa phương này đón 5,5 triệu lượt du khách đến tham quan và lưu trú, trong đó khách quốc tế chiếm 2 triệu lượt. Bước sang năm 2018 này, chỉ mới 6 tháng đầu năm, đã có 3,2 triệu lượt du khách đến đây nghỉ dưỡng, trong đó khách quốc tế đạt 1,5 triệu lượt, tăng gần 60% so cùng kỳ năm 2017. Nhìn cảnh máy bay liên tục hạ - cất cánh tại sân bay quốc tế Cam Ranh, chở theo phần lớn là khách du lịch, đủ biết sự nhộn nhịp của vùng đất này.
Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách du lịch, các nhà đầu tư về khách sạn và căn hộ du lịch đã đua nhau xây dựng tại Nha Trang, biến thành phố xinh đẹp này như một công trường ngổn ngang vôi vữa. Những cao ốc chọc trời xuất hiện ngày càng nhiều tại các tuyến phố chính ở Nha Trang. Thậm chí ở khu Bãi Dài, cạnh sân bay Cam Ranh, vốn đìu hiu là thế, giờ cũng đã thành khu nghỉ dưỡng vô cùng sôi động.
Để trở thành “điểm đến quốc gia”
Cảnh trí thiên nhiên rất quan trọng song không đóng vai trò quyết định trong việc “níu chân” du khách. Để trở thành “thỏi nam châm” thu hút về mình lượng du khách ngày càng đông, những người làm du lịch còn phải biết “hấp dẫn” khách thập phương bằng chính những sản phẩm du lịch của mình. Du lịch theo kiểu “ăn sẵn” rồi sẽ đến lúc không còn gì để mang ra đãi khách nữa. Những năm qua, các sản phẩm du lịch ở Nha Trang đã bắt đầu xuất hiện song chủ yếu vẫn là “ăn sẵn những gì đã có”. Ông Nicolas Urvois, đại diện cho Tập đoàn tư vấn du lịch THR có bề dày 30 năm phát triển vùng du lịch hoàn chỉnh tại hơn 70 quốc gia trên thế giới, chia sẻ kinh nghiệm: “Cần nghiên cứu kỹ thị trường khách du lịch để chúng ta đưa ra các sản phẩm cho phù hợp. Mình cần phải biết đối tượng du khách ấy thích gì để thiết kế các sản phẩm mà đón họ. Người trẻ thì thích các trò chơi “mạo hiểm”, người lớn tuổi thì thích nghỉ dưỡng yên tĩnh; có số du khách thích khám phá rừng núi, lại có người thích lặn biển… Vì vậy, sản phẩm của mình phải đa dạng, sao đó cho phù hợp với từng đối tượng”.
Cũng bàn về cách thu hút du khách, ông Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc phát triển kinh doanh Tập đoàn Crystal Bay, đưa ra ý tưởng “một hành trình, hai vùng di sản”. Theo đó, trong quãng thời gian đến VN, khách có thể khám phá vùng Hạ Long - Quảng Ninh lẫn Hội An - Quảng Nam và cả Nha Trang - Khánh Hòa lẫn Ninh Thuận nếu chúng ta biết cách tổ chức. Bây giờ, phương tiện giao thông hiện đại thì việc “kết nối” giữa các vùng di sản trong nước sẽ không quá khó khăn.
Một “cảnh báo” nữa mà cuộc hội thảo cũng nhắm đến, đó là hiện chúng ta phát triển du lịch mất cân đối. Chẳng hạn như khách Trung Quốc chiếm số đông trong lượng khách nước ngoài đến VN mỗi năm. Đây là điều cần lưu tâm vì phát triển du lịch luôn phải hài hòa để tránh rủi ro mỗi khi có sự cố.
Nha Trang - Khánh Hòa đang phát triển từng ngày. Nhìn lượng xe cộ vận chuyển khách du lịch ken dày trên phố vào mùa hè này đủ thấy “sức sống” của một vùng đất. Tuy nhiên, ngành du lịch và các nhà quản lý cũng cần “nhìn xa” hơn để ngành “công nghiệp không khói” này phát triển ổn định và bền vững.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.