Để dùng gas an toàn

23/05/2015 08:00 GMT+7

Với tình trạng gas trôi nổi trên thị trường, vấn đề chọn gas đúng cách được rất nhiều bạn đọc quan tâm.

Với tình trạng gas trôi nổi trên thị trường, vấn đề chọn gas đúng cách được rất nhiều bạn đọc quan tâm.

Lựa chọn gas từ các thương hiệu uy tín sẽ đảm bảo an toàn hơn cho người dùng - Ảnh: Hoàng Việt
Theo Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM, 5 tháng đầu năm 2015 lực lượng Quản lý thị trường phát hiện 9 vụ vi phạm về gas. Trong đó 5 vụ chiết nạp lậu, kinh doanh trái phép bình gas mini, 1 vụ tồn trữ, tiêu thụ gas ngoài hợp đồng, 3 vụ vi phạm kinh doanh gas giả, gas lậu. Vì thế, người dân cần chọn mua đúng cách, để tránh gas dỏm, gas giả, thiếu ký.
Đừng ham rẻ, quà khuyến mãi
Anh Lê Việt (giáo viên, ngụ P.Phước Bình, Q.9, TP.HCM) cho rằng người tiêu dùng (NTD) cũng không quá lo lắng nếu chọn và sử dụng gas đúng cách, đúng cửa hàng gas đáng tin cậy. NTD cũng nên trang bị kiến thức về sử dụng gas an toàn, phân biệt gas thật - gas giả. Đồng thời, NTD cần ý thức về “quyền lực” của khách hàng, chỉ chọn mua hàng ở các cửa hàng gas uy tín, sản phẩm được kiểm định đầy đủ, có bảo hiểm.
Bác Phan Thanh Hòa (cán bộ hưu trí, ngụ Ký Con, P.Nguyễn Thái Bình, Q.1, TP.HCM) cho rằng bình gas không an toàn không khác nào chứa bom nổ chậm. “Vì thế, tôi chỉ mua ở cửa hàng gas uy tín, đảm bảo các bình gas an toàn, chất lượng. Gia đình tôi cũng quan tâm đến dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt, giao hàng kể cả buổi tối hay sáng sớm khi khách hàng gọi gas”, bác Hòa chia sẻ.
Tương tự, ông Nghĩa (buôn bán, ngụ Khuông Việt, P.Phú Trung, Q.Tân Phú, TP.HCM) cho biết: “Với tôi, yêu cầu quan trọng nhất và mong muốn lớn nhất là gas phải đảm bảo an toàn. Với những bình gas cũ kỹ, dù giá rẻ tôi cũng không dám dùng. Đồng thời, dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt như kiểm tra khi lắp đặt bình gas, kiểm tra định kỳ phụ kiện bếp gas, bình gas... của cửa hàng gas cũng giúp tôi yên tâm”.
Cũng vậy, ông Lê Quang Hiển (buôn bán, ngụ P.Tân Quy, Q.7, TP.HCM) chia sẻ rằng chỉ dùng gas có thương hiệu, có uy tín và gas chính hãng, chỉ mua gas từ cửa hàng đáng tin cậy dù có mắc hơn so với gas trôi nổi. “Gas phải an toàn, đủ ký và dịch vụ chăm sóc khách hàng chu đáo, phân phối bởi các chuỗi cửa hàng uy tín là tôi chọn, yên tâm, dù giá có đắt hơn gas không thương hiệu”, ông Hiển cho biết.
Nỗ lực từ nhiều phía
Theo một chuyên gia thị trường, ngành gas cũng như các ngành khác cần có sự phát triển đồng bộ trong quản lý, kinh doanh và tiêu dùng. Về phía cơ quan quản lý, cần siết lại hoạt động ngành gas theo hướng hiện đại hơn, nâng chuẩn cao hơn, vừa phục vụ nhu cầu khách hàng vừa đảm bảo việc quản lý hiện đại, hiệu quả.
Đại diện Hội Bảo vệ NTD cho rằng về phía NTD cũng cần ý thức hơn trong việc lựa chọn cửa hàng gas, loại gas để được đảm bảo hơn về an toàn, chất lượng gas, chất lượng dịch vụ và chăm sóc khách hàng hơn là đòi hỏi khuyến mãi, giá rẻ hay thờ ơ, dễ dãi.
Theo một cán bộ Sở Công thương, thời gian tới sẽ có sự chuyển dịch dần từ những cửa hàng gas là hộ kinh doanh cá thể sang hệ thống chuỗi các cửa hàng gas để dễ kiểm soát và quản lý và cũng giúp việc thực thi chính sách ổn định giá gas cũng như đảm bảo quyền lợi của NTD về an toàn, chất lượng, dịch vụ kèm theo.
Cần trang bị kiến thức sử dụng gas an toàn
Theo đại diện một DN gas, trong nhiều sự cố liên quan đến gas xảy ra bắt nguồn từ nguyên nhân NTD sử dụng gas không đúng cách. Vì thế, việc cung cấp các kiến thức cơ bản cho NTD về sử dụng gas an toàn và tiết kiệm là cần thiết từ phía doanh nghiệp, đơn vị PCCC tại địa phương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.