Đề nghị điện, nước đầu tư hệ thống hạ tầng

21/07/2016 07:23 GMT+7

Toàn bộ chi phí thực hiện các công trình điện, nước do doanh nghiệp bất động sản bỏ ra và được phân bổ vào giá bán mà người tiêu dùng phải gánh chịu khi mua nhà.

Ngày 20.7, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã có công văn khẩn gửi Bộ Công thương, Bộ Xây dựng, UBND TP.HCM, Tập đoàn điện lực VN, Tổng công ty điện lực TP.HCM, Tổng công ty cấp nước Sài Gòn nêu lên vấn đề bất hợp lý trong đầu tư hệ thống cấp điện, cấp nước đến đồng hồ căn hộ dự án.
Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, đơn vị này đã nhiều lần báo cáo về việc các doanh nghiệp phát triển dự án bất động sản đã phải đầu tư xây dựng toàn bộ hệ thống lưới điện trung thế, trạm biến thế, lưới điện hạ thế; hệ thống đường ống cấp nước sạch đến đồng hồ căn hộ; sau đó bàn giao toàn bộ tài sản này cho công ty điện lực, công ty cấp nước sở hữu, vận hành, khai thác kinh doanh mà không được bồi hoàn.
Toàn bộ chi phí thực hiện các công trình này (chiếm khoảng 2 - 3% chi phí đầu tư của dự án) do doanh nghiệp bất động sản bỏ ra và được phân bổ vào giá bán mà người tiêu dùng phải gánh chịu khi mua nhà.
Từ thực tế trên, HoREA kiến nghị công ty điện đầu tư toàn bộ hệ thống lưới điện đến đồng hồ từng căn nhà, căn hộ để bán điện cho người tiêu dùng, tương tự như cách làm của các doanh nghiệp điện thoại, truyền hình, internet, để người mua nhà không phải gánh chi phí bất hợp lý này.
Công ty cấp nước bán nước qua đồng hồ tổng của chung cư và các hộ dân chịu chi phí thất thoát nước như hiện nay là không còn phù hợp. HoREA đề nghị công ty cấp nước thực hiện cơ chế tương tự như công ty điện lực để giám sát quá trình đầu tư xây dựng, bàn giao hệ thống cấp nước đến đồng hồ từng căn hộ chung cư và quản lý vận hành, kinh doanh như ở các nước trên thế giới, để người sử dụng không phải chịu chi phí thất thoát nước và phải trả giá cao hơn giá quy định của TP do phải qua đồng hồ tổng như hiện nay.
Đề nghị Bộ Tài chính, Bộ Công thương chỉ đạo việc hạch toán tài sản hệ thống điện, nước mà doanh nghiệp đã bàn giao cho ngành điện nước như quản lý nguồn thu khác của ngân sách.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.