Đề nghị dừng thí điểm xuất khẩu gạo ở biên giới

06/01/2015 08:41 GMT+7

Theo tin từ Cục Hải quan tỉnh Lào Cai ngày 5.1, cục này vừa kiến nghị UBND tỉnh Lào Cai cho dừng thí điểm việc xuất khẩu gạo qua xã Bản Phiệt, H.Bảo Thắng của tỉnh.

Theo tin từ Cục Hải quan tỉnh Lào Cai ngày 5.1, cục này vừa kiến nghị UBND tỉnh Lào Cai cho dừng thí điểm việc xuất khẩu gạo qua xã Bản Phiệt, H.Bảo Thắng của tỉnh. Cơ quan này cho biết việc thí điểm được thực hiện từ tháng 7.2013 đến nay nhưng đã bộc lộ nhiều vướng mắc.

Thứ nhất, cơ chế, chính sách quản lý biên giới của VN và Trung Quốc chưa thống nhất nên hoạt động thí điểm này được cho là bất hợp pháp. Phía Trung Quốc không có lực lượng hải quan để làm thủ tục và xác nhận tính hợp pháp của hàng hóa nên việc xuất gạo sang khu vực này được coi là buôn lậu.
Thứ hai, theo Hải quan Lào Cai, hiện nay bờ sông biên giới đối diện khu vực thí điểm xuất khẩu gạo của VN, Trung Quốc đang xây dựng kè nên việc giao nhận hàng hóa rất khó khăn. Vì vậy, việc giám sát, quản lý của VN cũng khó khăn.
Cũng theo Hải quan tỉnh Lào Cai, cơ sở hạ tầng khu vực xã Bản Phiệt yếu kém, chưa có bãi kiểm tra hàng hóa, bến neo đậu chật hẹp, người ra vào khu vực rất lộn xộn, khó kiểm soát, không đảm bảo an ninh... Đáng chú ý, một số đối tượng còn lợi dụng chính sách thí điểm xuất khẩu gạo để xuất khẩu các mặt hàng khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.