Đề nghị giảm thuế thu nhập doanh nghiệp

27/03/2008 01:57 GMT+7

Hôm qua 26.3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) và thông qua Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính.

Trong tờ trình, Chính phủ đề nghị từ 1.1.2009 sẽ giảm thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp từ mức 28% hiện hành xuống còn 25%. Theo Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh, cắt giảm thuế nhằm tạo môi trường đầu tư hấp dẫn để khuyến khích, thu hút đầu tư. Điều chỉnh thuế suất là ưu đãi theo diện rộng và sẽ đi đôi với hạn chế ưu đãi theo diện hẹp, khắc phục tình trạng dàn trải, phức tạp trong chính sách hiện hành. Đồng tình với Chính phủ, trong báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - ngân sách Phùng Quốc Hiển cho rằng giảm thuế sẽ ảnh hưởng tới nguồn thu song có thể bù lại bằng tăng trưởng kinh tế. Bà Trương Thị Mai - Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội cũng ủng hộ giảm thuế suất xuống 25% và nhấn mạnh đến chủ trương miễn giảm thuế cho doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực xã hội. Tuy nhiên có ý kiến cho rằng chưa nên giảm vì thuế thu nhập doanh nghiệp đang là nguồn thu chủ yếu của ngân sách nhà nước.

Chiều cùng ngày, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính. Theo đó, mức phạt tiền tối đa đối với các vi phạm trong các lĩnh vực bảo vệ môi trường, chứng khoán, xây dựng, đất đai, ngân hàng, sở hữu trí tuệ... được nâng lên tới 500 triệu đồng nhằm nâng cao tác dụng răn đe, giáo dục người vi phạm. Ngoài ra, để tăng tính chủ động cho cá nhân hoặc cơ quan thực thi công vụ, thẩm quyền xử phạt của UBND xã, phường, quận, huyện cũng được nâng lên khá cao, như Chủ tịch UBND phường, xã được phạt tới 2 triệu đồng, Chủ tịch UBND quận, huyện được phạt 30 triệu đồng.

Tuyết Nhung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.