Để xảy ra thiếu điện là có lỗi

26/04/2014 16:17 GMT+7

(TNO) Tại hội nghị trực tuyến tổng kết 15 năm điện khí hóa nông thôn sáng 26.4, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải lưu ý, Việt Nam vẫn là nước thiếu năng lượng, để xảy ra thiếu điện cho nền kinh tế là còn có lỗi.

>> EVN lo thiếu điện tại miền Nam
>> Tăng giá điện, EVN lãi lớn
>> Buộc EVN, Petrolimex phải công khai lương lãnh đạo

Tại hội nghị, theo Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng, điện khí hóa ở nông thôn đã phát triển vượt bậc. Nếu như năm 1975 cả nước chỉ có 2,5% hộ dân có điện thì năm 2013 đã có hơn 98% hộ dân có điện, trong đó, gần 97% hộ nông thôn đã có điện. Thành công này là lý do Việt Nam được Ngân hàng Thế giới (WB) đánh giá là nước đang phát triển, nhưng tỷ lệ điện khí hóa nông thôn cao nhất trên thế giới.


Đưa điện lên vùng cao Pắc Nặm, Cao Bằng - Ảnh: M.Hà

Bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Ngân hàng thế giới (WB) tại Việt Nam khẳng định, Việt Nam là mô hình mà thế giới muốn nhân rộng, chương trình điện khí hóa nông thôn cũng là một trong những dự án thành công nhất mà WB hỗ trợ Việt Nam.

Theo bà Kwakwa, thành công này nhờ Chính phủ đã lắng nghe ý kiến người dân và hành động thực tế, đưa ra chính sách đúng đắn là ưu tiên chương trình điện khí hóa nông thôn. Bài học thành công nữa là sự chia sẻ về kinh phí và trách nhiệm giữa các bên tham gia. Trên thực tế, WB đã hợp tác chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam và Tập đoàn Điện lực VN (EVN) từ năm 1995, khi cho vay hơn 4 tỉ USD trong lĩnh vực điện, và chính thức hỗ trợ từ năm 1998 với chương trình điện khí hóa nông thôn. Ngoài WB, Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) và Ngân hàng hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) cũng đã tài trợ cho các dự án điện nông thôn.

57 xã “trắng” về điện

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định, việc nâng tỷ lệ hộ dân có điện từ 2,5% lên 97,5% đã tác động to lớn đến sự phát triển kinh tế đất nước, đóng góp 30 – 40% sự phát triển kinh tế xã hội khu vực nông thôn, cải thiện đời sống người dân. Biểu dương EVN và các công ty điện lực nhiều vùng miền, nhưng Phó thủ tướng cũng lưu ý, thách thức của ngành điện với điện khí hóa nông thôn trước mắt còn rất lớn. Hiện cả nước vẫn còn 91 xã chưa được nối điện quốc gia, trong đó có 57 xã trắng về điện, khoảng 550.000 hộ gia đình chưa được tiếp cận với điện.

“Việt Nam vẫn là nước thiếu năng lượng, khẩu hiệu “điện đi trước một bước” không bao giờ cũ. Ngày nào còn để thiếu điện cho nền kinh tế là còn có lỗi”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Theo mục tiêu Chính phủ đề ra, đến năm 2015, 98% hộ gia đình nông thôn có điện, đến năm 2020 cơ bản 100% hộ nông thôn có điện, tổng mức đầu tư khoảng 30.000 tỉ đồng. Ngành điện cũng cần thêm 2,5 – 3 tỉ USD để cải tạo lưới điện trung, hạ áp nông thôn để giảm tỷ lệ tổn thất điện năng, vốn được xây dựng từ những năm 1990 đã cũ nát và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao.

Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.