Đề xuất giá đất điều chỉnh 5 năm/lần

07/08/2013 03:00 GMT+7

Tại Hội thảo về giá đất do Tổng cục Quản lý đất đai - Bộ Tài nguyên và Môi trường (Bộ TN-MT) tổ chức hôm qua 6.8 nhiều ý kiến cho rằng, trên thế giới cũng có tình trạng khung giá đất, bảng giá đất do nhà nước ban hành lạc hậu so với giá giao dịch thực tế. Tuy nhiên, để không bị thất thu thuế, đảm bảo được lợi ích của người dân và thu hút được đầu tư, mức chấp nhận được là trên 75% so với giá thực tế chứ không quá xa như ở nước ta, dưới 60%.

Để đưa khung giá đất, bảng giá đất sát với giá thị trường, Bộ TN-MT đề xuất cách định giá đất theo 4 phương pháp: so sánh trực tiếp; thu nhập; chiết trừ và thặng dư. Nguyên tắc định giá theo: mục đích sử dụng đất tại thời điểm định giá; thời hạn sử dụng đất; phù hợp với giá đất phổ biến trên thị trường của loại đất có cùng mục đích sử dụng đã chuyển nhượng, đấu giá thành công; cùng thời điểm các thửa đất liền kề nhau có cùng mục đích sử dụng, điều kiện tự nhiên, xã hội, hạ tầng… tương tự thì có giá như nhau.

Thời hạn ban hành khung giá đất là 5 năm/lần quy định mức tối thiểu, tối đa của từng loại đất. UBND tỉnh ban hành bảng giá đất 5 năm/lần, công khai vào ngày 1.1 đầu kỳ. Bảng giá đất quy định từng loại đất theo từng khu vực, vị trí hoặc từng thửa đất.

Lê Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.